Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Sẽ chuyển băng tần từ “nhà đài” sang “nhà mạng” từ năm 2016

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, lộ trình số hóa truyền hình đang được triển khai đúng tiến độ. Vì vậy, trong năm 2016 có thể chuyển băng tần 700 MHz dôi dư sau khi tiến hành số hóa truyền hình cho các mạng di động sử dụng.









Viettel kiến nghị sớm đưa băng tần 700 MHz vào cung cấp dich vụ di động.


Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel đã kiến nghị cần sớm chuyển băng tần số hóa truyền hình sang cho di động để đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên kho số, đem lại lợi ích cho người sử dụng và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Trả lời kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, lộ trình số hóa truyền hình đang được triển khai đúng tiến độ. Vì vậy, trong năm 2016 có thể chuyển băng tần 700 MHz dôi dư sau khi tiến hành số hóa truyền hình cho các mạng di động sử dụng.
Đây không phải là lần đầu tiên Viettel kiến nghị sớm đưa vào sử dụng băng tần 700 MHz sau khi tiến hành số hóa truyền hình. Cách đây 3 năm, Viettel đã gửi ý kiến này lên Bộ TT&TT. Theo Viettel, trong lĩnh vực di động, cứ 3 năm lại có thêm công nghệ mới có tốc độ truyền dẫn tăng gấp 6 lần nhưng nhu cầu băng thông tăng tới 23 lần. Như vậy, nhà mạng sẽ phải đối mặt với việc gia tăng tốc độ và nhu cầu băng thông tăng khi công nghệ mới được ứng dụng.
 Khi Việt Nam tiến hành số hoá dịch vụ truyền hình sẽ dôi dư ra băng tần 700 MHz. Băng tần này có thể sử dụng cho dịch vụ di động băng thông rộng; có vùng phủ tốt hơn cho vùng nông thôn và có suất đầu tư giảm nên nhà mạng có điều kiện giảm giá dịch vụ cung cấp cho người dân nông thôn. Theo tính toán của Viettel, nếu để phủ sóng 4G LTE ở Hà Nội với băng tần 700 MHz thì chỉ cần 70 trạm BTS, nhưng nếu triển khai trên băng tần 2.6GHz thì cần tới 130 trạm BTS.
Phía Viettel cho biết, theo số liệu thống kê thì lĩnh vực di động có thể tạo ra doanh thu tăng gấp 4 lần so với doanh thu từ truyền hình. Đại diện Viettel cũng đưa ra số liệu về ảnh hưởng của dịch vụ băng rộng tác động đến GDP của quốc gia. Cụ thể nếu tăng được 10% thuê bao di động sẽ góp phần tăng được 1% GDP, nhưng nếu tăng được 10% thuê bao Internet băng rộng thì tăng được 1,5% GDP. Như vậy, băng rộng có tác động rất lớn đối với việc phát triển của quốc gia.
 Theo quy định của Luật Viễn thông, việc cấp tần số phải thông qua đấu giá. Như vậy, Chính phủ sẽ thu được khoản tiền từ đấu giá tần số khi số hoá dịch vụ truyền hình.
Nguồn tin từ : muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét