Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang cho thấy tham vọng muốn ôm trọn hệ sinh thái mobile và thu hút nhà phát triển ứng dụng về với hệ sinh thái của mình.
Tại hội thảo F8 Developer
Conference, Facebook đã cho ra mắt một loạt công cụ hướng đến đối tượng
là những nhà phát triển ứng dụng/game mobile. Theo đó, những công cụ này
sẽ hỗ trợ tối đa lập trình viên trong quá trình phát triển ứng dụng và
quảng bá đến với cộng đồng người dùng khổng lồ của Facebook.
App AnalyticsCông cụ này đặc biệt hữu dụng với nhà phát hành game và nhà phát triển Việt, những đối tượng đang phụ thuộc rất nhiều vào Facebook để quảng cáo game mobile và ứng dụng đến người dùng.
Messenger Platform
Ngoài ra, một tính năng quan trọng mà Messenger Platform mang lại là Messenger Business, cho phép người dùng giao tiếp với doanh nghiệp bằng cách gửi tin nhắn trực tiếp, đặt chỗ hoặc kiểm tra thông tin giao hàng.
“Một công cụ giúp các nhà phát triển có thể tạo ra nền tảng kết nối nhiều người hơn nữa.”
Với Messenger Business, người dùng có thể trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp, nhà phát triển, phát hành game, đặc biệt là với những người thuộc chăm sóc khách hàng. Người dùng cũng có thể đưa ra yêu cầu, câu hỏi và nhận trả lời nhanh. Vậy là nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát hành, có thể chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Mô hình này của Messenger Business khá giống với mạng xã hội onClan của Việt Nam, tuy nhiên onClan đi sâu vào ngách game di động còn Messenger Business mở rộng cho đối tượng chung.
React native
React là framework của Facebook chuyên dùng để viết web app. React Native framework dùng JavaScript để gọi API. Bên cạnh đó, nhà phát triển cũng có thể nhúng React Native vào hybrid app của mình. Nhìn chung bản chất của React native cũng gần tương tự Xamarin. Mặc dù vậy, việc có nên áp dụng công nghệ mới này vào phát triển ứng dụng của mình hay không vẫn còn là câu hỏi, khi so sánh với các điểm trừ trong việc xây dựng ứng dụng native, tuy nhiên xét trên khía cạnh cộng đồng, chọn React native chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi thế cho nhà phát triển khi đặt ứng dụng vào hệ sinh thái mobile của Facebook. Facebook Group và Facebook Ads manager hiện là 2 ứng dụng được xây dựng trên nền tảng này.
Tại Việt Nam, Facebook đang là mạng xã hội được ưa thích nhất với trên 30 triệu người dùng và tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á. Với sự xuất hiện của App Analytics, Messenger Platform, React Native thì đây có thể xem là cơ hội lớn cho những nhà phát triển mobile tại Việt Nam có thể nhanh chóng tiếp cận được với số lượng người dùng đông đảo này.
Ông Nguyễn Văn Vũ, CTO Appota, công ty khởi nghiệp mobile Việt Nam có mặt tại hội nghị F8 cho biết:“Việt Nam hiện có hơn 14.000 nhà phát triển ứng dụng di động tạo ra hơn 20.000 ứng dụng. Trong đó, rất nhiều ứng dụng có chất lượng nhưng vẫn loay hoay trong việc tiếp cận người dùng”.
Có thể thấy, việc quảng bá ứng dụng đến với người dùng là một bài toán không hề đơn giản, việc sử dụng những công cụ mới của Facebook trong tương lai có thể sẽ khiến nhà phát triển phụ thuộc hơn vào mạng xã hội này nhưng đây cũng là hướng đi mới giúp nhà phát triển giải quyết tốt bài toán người dùng của mình.
Nguồn tin từ;muasim.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét