Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Ông Lý Quang Diệu đã làm gì để Singapore thành đảo quốc thông minh?

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đã dẫn dắt Singapore thành công dựa trên 3 nguyên lý chính, trong đó có chính sách giảm thuế đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hàng trăm công ty công nghệ đã thiết lập trụ sở ở Singapore. Ngày nay, Singapore là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, và là trung tâm sản xuất công nghệ cao bậc nhất.









Thủ tướng đầu tiên của Singapore, ông Lý Quang Diệu. Ảnh: Wall Street Journal


Ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore, vừa qua đời vào lúc 3h18 giờ địa phương ngày hôm nay (23/3/2015). Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng Singapore trong 31 năm, từ năm 1959 đến năm 1990, ông được xem là người có công lập ra nhà nước Singapore hiện đại. Hiện nay, Thủ tướng đương nhiệm của Singapore là Lý Hiển Long, con trai cả của ông Lý Quang Diệu.
Singapore tuyên bố bắt đầu 7 ngày quốc tang từ hôm nay (23/3), và sẽ tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho ông vào ngày 29/3 tới.
Ông Lý Quang Diệu sinh ngày 16/9/1923 tại Singapore, lúc đó vẫn là một thương cảng của Anh. Gia đình của bố ông có nguồn gốc từ tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, và đã giàu lên nhờ buôn bán, giao thương. Sau chiến tranh thế giới thứ II, ông học luật tại trường Đại học Cambridge ở Anh. Sau khi trở về Singapore vào năm 1950, ông trở thành luật sư, sáng lập nên Đảng Nhân dân hành động (PAP) vào năm 1954 và trở thành Thủ tướng Singapore vào năm 1959.
91 năm cuộc đời với hơn 30 năm làm Thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu được mệnh danh là người cha đẻ đã sáng lập ra đất nước Singapore hiện đại và giàu có ngày này. Ông đã biến Singapore từ một đảo quốc nghèo khó thành một cường quốc thương mại toàn cầu.
Nhiều chuyên gia cho rằng thành công của Singapore dựa trên 3 nguyên lý chính: đó là phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, đào tạo lực lượng lao động học vấn, kỹ năng cao và giảm thuế đối với các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chính phủ nhận trách nhiệm xây dựng hoặc cải thiện các sân bay, bến cảng, đường giao thông và các mạng viễn thông. Một ban chuyên dụng đã được thành lập để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Trong tất cả các sáng kiến này, ông Lý Quang Diệu luôn là người có vai trò trung tâm. Khi ông làm Thủ tướng, Singapore là một quốc gia có sự chênh lệch rất lớn về thu nhập và có nền kinh tế yếu kém, mong manh. Ông đã tìm cách để khẳng định tầm quan trọng và sự liên quan, liên kết của Singapore với thế giới trong một số lĩnh vực, triển khai đầu tư nhà nước vào các ngành công nghiệp chiến lược như cảng, vận tải, xây dựng và hàng không. Ông đã gây áp lực buộc các công ty trong nước phải hoạt động hiệu quả, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu. Nhờ đó, nhiều công ty trọng điểm của Singapore, như Singapore Airlines và tập đoàn viễn thông Singapore Telecommunications, đã có lợi nhuận rất cao.
Vào những năm 1960, 1970, khi các nền kinh tế châu Á khác đang gặp nhiều khó khăn, cản trở do những biến động về chính trị và xã hội, chính phủ tương đối ổn định của ông Lý Quang Diệu đã có thể thành lập các khu công nghiệp, trường cao đẳng đào tạo nghề cho người lao động, ra các chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp, đặc biệt là cho các công ty điện tử - những công ty đã đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của đất nước, biến Singapore thành một trung tâm xuất khẩu. Nhờ chính sách ưu đãi ngành công nghiệp điện tử, hàng trăm công ty nước ngoài đã thiết lập trụ sở ở Singapore, trong đó có Hewlett-Packard Co (HP) và General Electric Co là nhóm những nhà đầu tư đầu tiên đến Singapore. Con trai thứ hai của ông, Lý Hiển Dương hiện là chủ tịch của Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore, từng là Giám đốc điều hành của công ty viễn thông hàng đầu Singapore là SingTel.







Ông Lý Quang Diệu, người đã sáng lập ra đất nước Singapore hiện đại, cùng với vợ thổi nến mừng sinh nhật lần thứ 80 vào ngày 16/9/2003. Ảnh: Reuters


Ông Lý Quang Diệu đã biến Singapore thành một trung tâm cao cấp của các dịch vụ tài chính, công nghệ và giải trí. Mặc dù những năm vừa qua ông Lý Quang Diệu không còn hoạt động chính trị, nhưng ảnh hưởng của ông với đất nước Singapore vẫn rất lớn. Từng là một cảng nghèo khổ, Singapore hiện giờ được xếp vào hàng những quốc gia giàu nhất trên thế giới, trở thành một trong những trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, và là trung tâm sản xuất công nghệ cao bậc nhất.
Theo Báo cáo về Danh sách Thành phố Thông minh mới được hàng nghiên cứu Juniper Research công bố gần đây, Singapore là một trong năm thành phố thông minh nhất thế giới năm 2015. Không những thế, Singapore là thành phố châu Á duy nhất lọt vào danh sách này. Gần đây Singapore đã tiết lộ chiến lược Smart Singapore nhằm biến Singapore thành một quốc gia thông minh thực sự đầu tiên trên thế giới. Singapore có hệ thống giao thông công cộng sạch sẽ, tổ chức tốt và luôn có những chính sách, động cơ mạnh mẽ giúp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Singapore còn có chương trình quản lý rất thông minh, cam kết cung cấp các dịch vụ trực tuyến, hiện có tới 98% các dịch vụ công của Singapore đều có thể tiếp cận online.
Nguồn tin từ : muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét