Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

Mạng di động không nên đặt giá 4G quá cao so với 3G.

Ông Qiu Heng, Phó Chủ tịch các Mạng TDD của Huawei cho rằng, việc triển khai 4G sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cho quốc gia, đem lại lợi ích cho nhà mạng và người dùng, nhưng các mạng di động không nên đặt giá 4G quá cao so với 3G

Ông Qiu Heng, Phó Chủ tịch các Mạng TDD của Huawei 
Huawei có đưa ra khuyến cáo rằng 4G sẽ cung cấp Internet băng rộng tới người dùng, nhưng hiện nay các nhà mạng đều đang triển khai mạng cáp quang. Vậy điều đó có gì mâu thuẫn với nhau không?
Khi tôi nói WTTx có thể triển khai các dịch vụ như cáp quang thì không có nghĩa là WTTx có thể thay thế được cáp quang. Mọi người đều muốn có cáp quang nhưng vấn đề là họ không thể có ngay cáp quang. Có thể trong 5-10 năm tới thì mật độ cáp quang ở Việt Nam có thể là 20% hoặc hơn, và khi đó có thể cáp quang sẽ còn rẻ hơn cả vô tuyến nữa. Chúng ta có thể hình dung là một tòa nhà mà một sợi quang dùng cho một người thì sẽ rất đắt, nhưng nếu một sợi quang dùng cho trăm người thì sẽ rất rẻ. Tôi nghĩ sau 10 năm tới cáp quang sẽ tối ưu hơn, nhưng trong thời gian đó mọi người có thể dùng vô tuyến.
Hiện nay Viettel đã triển khai 3G rất rộng nhưng các nhà mạng khác chưa phủ sóng 3G rộng như Viettel. Vậy đến đầu năm 2016 khi cấp phép 4G thì theo ông chiến lược của những nhà mạng này có thể bỏ qua 3G và lên thẳng 4G hay không?
Trước hết, chúng ta sẽ nói về sự khác biệt giữa 3G và 4G. Cái khác biệt lớn nhất là chi phí trên một bit. Chúng tôi đã có nghiên cứu về 4G 14 năm trước ở Nhật, khi đó chúng tôi cũng có thảo luận rằng không có 4G thì sẽ không thể sống sót được, vì nhu cầu dùng dữ liệu ngày càng tăng lên, nhưng người ta lại không muốn trả tiền nhiều hơn. Như vậy chúng ta phải cung cấp tốc độ cao hơn với cùng chi phí, và 4G chính là giải pháp mà chi phí trên mỗi bit rẻ hơn hẳn. Như vậy nếu nhìn từ quan điểm của nhà khai thác thì họ nên dùng 4G để cung cấp dữ liệu, nhưng với người dùng người ta sẽ phải có thiết bị thông minh hỗ trợ 4G. Hiện nay điện thoại hỗ trợ 4G vẫn đắt hơn một chút so với không hỗ trợ công nghệ này. Như vậy, nhà khai thác sẽ muốn triển khai 4G sớm, nhưng người tiêu dùng thì lại phải chờ lúc giá hạ. Như vậy đây là câu chuyện cân bằng giá. Có điều chi phí thiết bị 4G ở Việt Nam chắc sẽ giảm rất nhanh.
Hiện nay các nhà mạng vẫn đang mở rộng 3G, trong khi đầu năm 2016 triển khai 4G. Như vậy, nhà mạng vừa có 2G, vừa có 3G, vừa có 4G, vậy mô hình kinh doanh sẽ như thế nào khi có nhiều công nghệ khác nhau trên mạng lưới của họ?
Tôi cho rằng đấy là việc định vị từng hệ thống mà thôi. 2G sẽ dành cho dịch thụ thoại, 3G sẽ dành cho dịch vụ dữ liệu cơ bản và 4G dành cho dịch vụ tốc độ cao.
Một vài người nói nhà mạng Việt Nam đang  định triển khai 4G rộng như 3G, nhưng cũng có ý kiến cho rằng nên đầu tư trọng điểm ở các thành phố lớn trước. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?
Điều này còn phụ thuộc vào việc chúng ta muốn cung cấp dịch vụ gì. Nếu chúng ta triển khai băng rộng cho di động thì chúng ta phải có vùng phủ tốt ngay từ ban đầu, nhưng nếu chúng ta triển khai những dịch vụ như WTTx thì chất lượng vùng phủ sóng không phải đặt lên hàng đầu. Đấy là lý do vì sao tôi nói WTTx có thể hoàn vốn nhanh.
Ông có nói là 4G sẽ rẻ hơn cáp quang, vậy rẻ hơn chính xác là như thế nào? Huawei từng hợp tác với rất nhiều nhà mạng trên thế giới, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm nào cho Việt Nam khi triển khai 4G?
Giữa WTTx với FTTx, tất nhiên chúng tôi có thống kê ở nhiều quốc gia nhưng giá thành ở từng quốc gia khác nhau sẽ khác nhau thế nhưng nhìn chung nếu mật độ cáp quang nhỏ hơn 20% thì WTTx sẽ rẻ hơn, bởi vì như tôi đã giải thích là chi phí một cáp quang cho một người và một cáp quang cho trăm người là hoàn toàn khác nhau. Như vậy chúng ta có thể hình dung nếu trong khu vực có 100 hộ mà 20 hộ dùng cáp quang rồi sẽ rẻ hơn. Nhưng nếu không chúng ta có thể dùng trạm gốc truyền vô tuyến đến đó thì sẽ rẻ hơn.
Kinh nghiệm triển khai 4G của Huawei cho thấy các mạng di động không nên đặt giá 4G quá cao so với 3G. Chúng ta nên để giá ví dụ 3G 1GB là 3 USD thì 4G 2GB là 4 đô. Như vậy tổng giá 4G  cao hơn nhưng giá mỗi bit lại rẻ hơn. Đó là một mô hình có thể đem lại thành công. Ở những nước đã triển khai 4G như Mỹ, Nhật, Trung Quốc thì mô hình đó đều thành công, tức là giá cao hơn nhưng dung lượng của lớn hơn nhiều. Trong mạng 4G thì tốc độ luôn là cái nổi bật, vì vậy các nhà mạng sẽ dùng cách đó để cạnh tranh.
Triển khai 4G sẽ có lợi cho nền kinh tế của các quốc gia. Nếu mật độ băng rộng tăng 10% thì GDP có thể tăng 1%, và như vậy 4G sẽ có lợi cho nền kịnh tế, cho nhà khai thác, và cho người sử dụng.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét