Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Giảm cước tin nhắn quảng cáo để chống tin nhắn giác

Cục Viễn thông (BộTT&TT) cho biết, các mạng di động đang đưa ra mức giá cho tin nhắn quảng cáo tương đối cao là 600 đồng/tin nhắn. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã sử dụng các dịch vụ nhắn tin quảng cáo rác gây nên bức xúc trong xã hội.









Tin nhắn rác là nỗi kinh hoàng của các thuê bao di động. Nguồn: Internet


Đại diện Cục Viễn thông cho biết, hiện tại, chi phí cho việc sử dụng dịch vụ qua tin nhắn quảng cáo hợp pháp rất cao, khoảng 600 đồng/tin nhắn. Trong khi đó, chi phí cho việc gửi tin nhắn rác chỉ khoảng 250 đồng/tin, khi có khuyến mãi từ nhà mạng thì thậm chí giảm chỉ còn 100-150 đồng/tin. Các nhà mạng lại thường xuyên có những chương trình khuyến mại SMS nên giá cước thực tế của SMS còn rất thấp. Vì vậy, các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu quảng cáo thay vì sử dụng các kênh quảng cáo hợp pháp của nhà mạng sẽ lựa chọn hình thức dùng SIM rác để gửi quảng cáo.
Cục Viễn thông cũng khẳng định, tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân vẫn phổ biến, đối tượng phát tán tin nhắn hoạt động tinh vi, liên tục điều chỉnh phương thức để thoát khỏi sự phát hiện của hệ thống kỹ thuật mà nhà mạng triển khai.
Theo tìm hiểu của ICTnews, chỉ cần bỏ ra số tiền từ 200.000 đồng, người mua sẽ có được bộ thông tin của hàng trăm nghìn người gồm địa chỉ nhà, email, số điện thoại. Còn nếu chi hàng triệu, họ sẽ được sở hữu hàng triệu số điện thoại của Giám đốc, Trưởng phòng, phòng kinh doanh…  thuộc lĩnh vực bất động sản, tài chính, quảng cáo, sản xuất, dịch vụ, xây dựng, thực phẩm, tin học...; hoặc danh sách khách hàng tại Hà Nội mua căn hộ Times City, Royal City, khách hàng đang vay tiền tại một số ngân hàng…
Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ TT&TT mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc quản lý tin nhắn rác đang bị xung đột giữa lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và cộng đồng. Trong khi doanh nghiệp chỉ muốn đẩy mạnh quảng cáo của mình tới người dân thông qua tin nhắn, thì người dân ở một mức độ nào đó không mong muốn nhận được các tin nhắn quảng cáo này. Đó là chưa kể một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng tin nhắn để phát tán các nội dung lừa đảo người dùng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, quản lý tin nhắn rác là cần thiết và Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lý trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của cộng đồng, của số đông người dân.
Theo ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, tình trạng phát tán tin nhắn rác và quảng cáo qua tin nhắn gây bức xúc rất lớn đối với người sử dụng di động. Nhiều đại biểu HĐND đã đưa vấn đề tin nhắn rác chất vấn tại nhiều phiên họp HĐND TP.HCM khiến sở TT&TT rất khó giải trình.
 Ông Hỷ phân tích, nguyên nhân chính của việc tin nhắn rác hoành hành là do các nhà mạng vẫn còn nhiều lợi ích, giữa lợi ích và trách nhiệm chưa tương xứng trong việc cung cấp dịch vụ đầu số, dẫn đến các nhà mạng dễ dãi trong quản lý các khách hàng thuê đầu số dịch vụ.
Trước bức xúc của xã hội về vấn nạn tin nhắn rác, Bộ TT&TT cho biết sẽ đưa ra nhiều phương án quyết liệt hơn để quyết tâm ngăn chặn vấn nạn này. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cũng cho rằng, doanh nghiệp viễn thông vẫn là đối tượng có trách nhiệm (và quyền) chặn tin nhắn rác một cách trực tiếp. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ đưa ra tiêu chí để chặn tin nhắn rác cũng như danh sách các số điện thoại, các từ khóa cần chặn. Danh sách này được cập nhật thường xuyên theo tình hình thực tế.
Cục Viễn thông cho biết, ngoài những biện pháp hành chính, kỹ thuật, Cục đã tính đến các biện pháp kinh tế là yêu cầu nhà mạng giảm giá SMS quảng cáo để cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo sẽ sử dụng dịch vụ quảng cáo hợp pháp của nhà mạng thay vì chọn gửi tin nhắn rác như hiện nay.
Nguồn tin từ : muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét