Dùng máy bay không người
lái phát Internet, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích nội dung bên
trong video và bài đăng (post) trên Facebook, là những kế hoạch tham
vọng mà CEO Mark Zuckerberg vừa tiết lộ tại hội nghị F8 đang diễn ra.
Mỗi năm một lần, Facebook tổ chức hội nghị F8 dành riêng cho các lập
trình viên để nói về kế hoạch phát triển của mạng xã hội này trong tương
lai, bàn về cách thức hợp tác giữa Facebook với các nhà phát triển để
xây dựng các ứng dụng, các trải nghiệm cho người dùng, với tinh thần "đôi bên cùng có lợi":
ứng dụng của nhà phát triển được biết đến nhiều hơn; còn người dùng
cũng sẽ dành nhiều thời gian cho Facebook, giúp hãng có thêm tiền từ
quảng cáo.
Dự án Internet.org và tham vọng dùng máy bay không người lái phát Internet
Tháng 8/2013, Facebook lần đầu tiên công bố dự án mang tên Internet.org
với mục tiêu đưa mạng máy tính toàn cầu đến với khoảng 2/3 dân số toàn
thế giới vốn chưa có điều kiện tiếp xúc Internet. Năm 2014, Facebook bỏ
20 triệu USD thâu tóm Ascenta - một công ty sản xuất máy bay không người
lái của Anh nhằm sử dụng sản phẩm của công ty này phục vụ cho dự án
Internet.org.
|
Tại hội nghị F8 năm 2015 vừa qua, Facebook chính thức tiết lộ những
thông tin đầu tiên về tham vọng sử dụng các phương tiện bay không người
lái (unmanned aerial vehicles - UAV), hay còn gọi là máy bay không người
lái, hình chữ V mà họ sở hữu sau thương vụ với Ascenta, để phục vụ cho
dự án Internet.org.
Có tên mã Aquila, các máy bay không người lái của Facebook có thể hoạt
động trên không trong ba tháng một lần bằng năng lượng mặt trời, và phát
(beam) được internet từ độ cao 18 km đến 27 km. Đặc biệt, những chiếc
máy bay này nhẹ hơn cả trọng lượng một chiếc xe hơn, nhưng dài ngang
chiếc Boeing 737. Facebook cho biết những chuyến bay đầu tiên sẽ cất
cánh ngay trong mùa hè, mặc dù "việc triển khai thương mại hóa có thể sẽ
mất nhiều năm". Facebook cũng chưa khẳng định được phiên bản thương mại
của Aquila sẽ tốn của họ bao nhiêu chi phí.
Mark Zuckerberg - CEO của Facebook cũng đăng tải một bài viết trên để chia sẻ về dự án này.
"Như một phần nỗ lực của Facebook nhằm kết nối thế giới qua dự án
Internet.org, chúng tôi đã thiết kế những mẫu máy bay không người lái có
khả năng phát internet từ trên không trung. Hôm nay, tôi vui mừng công
bố Facebook đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại
Anh" - Zuckerberg viết trên Facebook của mình.
Theo thống kê, hiện có khoảng 10% dân số thế giới đang sống ở các khu
vực hẻo lánh chưa có cơ sở hạ tầng Internet, và những chiếc máy bay
không người lái của Facebook hứa hẹn sẽ đem mạng máy tính toàn cầu đến
các khu vực này với chi phí không quá lớn.
Dự án Internet.org còn có sự tham gia của hàng loạt các công ty công
nghệ lớn khác như Samsung, Ericsson, MediaTek, Nokia, Opera, Qualcomm.
Tuy Facebook công bố mục tiêu của nó chỉ là mang Internet đến các vùng
xa xôi hẻo lánh, nhưng về bản chất, Internet.org mang trong nó tham vọng
"thống trị" của mạng xã hội này.
Facebook hiện đã có hơn 1 tỷ người dùng, và nếu kiểm soát được việc
truy cập mạng toàn cầu của (dù chỉ một phần) hơn 5 tỷ người chưa được
tiếp cận Internet hiện nay, cơ hội kiếm tiền của Facebook lại càng tăng
lên.
Trong một nỗ lực nhằm kiểm soát việc sử dụng mạng của người dùng,
Google cũng đang có một dự án tương tự với tên gọi Project Loon. Tuy
nhiên, khác với Facebook, Google sử dụng những quả khinh khí cầu để phát
Internet từ trên không. Hồi năm ngoái, Google được cho là đã "nẫng tay
trên" hãng sản xuất máy bay không người lái Titan Aerospace từ chính
Facebook, buộc Mark Zuckerberg phải tìm kiếm một cái tên thay thế (chính
là hãng Ascenta của Anh như đã nói).
Dùng trí tuệ nhân tạo để phân tích nội dung video, bài đăng và phục vụ quảng cáo
Một dự án tham vọng khác cũng được Facebook tiết lộ tại F8, đó là dự án
về một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence) có khả
năng nhận diện ngữ cảnh và nội dung của các video, bài đăng mà người
dùng đăng trên Facebook. Hiện tại, bản thử nghiệm (prototype) của mẫu AI
mà Facebook đang sở hữu có thể nhận diện được 487 loại hình thể thao
khác nhau, đồng thời nhận biết được cả những sự khác biệt giữa các hoạt
động như trượt băng và khúc côn cầu (hockey).
Một mẫu AI khác của Facebook có thể đọc "sành sỏi" các câu chữ, và xác
định những thứ như ai đang làm gì, vật nào đang ở đâu...Trong video này,
bạn có thể thấy AI thậm chỉ hiểu được nội dung của các dòng chữ trong
cuốn "Lord Of The Rings" mà không cần biết trước về tác phẩm cũng như
nhân vật. AI cũng trả lời được các câu hỏi về cuốn tiểu thuyết nhờ Mạng
Bộ nhớ (Memory Network) của Facebook. Theo những gì Facebook tiết lộ,
Mạng Bộ nhớ này có thể "cho phép một hệ thống máy tính trả lời những câu
hỏi thuộc dạng phức tạp".
Facebook demo mẫu AI phân biệt được các hoạt động thể thao:
Facebook gần đây đã đổ không ít tiền bạc vào các công nghệ về dịch
thuật, trí tuệ nhân tạo. Năm ngoái, hãng tuyển mộ Yann LeCun, một trong
những nhà nghiên cứu hàng đầu về deep learning (kỹ thuật tiếp thu, học
hỏi dữ liệu ở nhiều tầng lớp thay vì chỉ thực thi theo những dòng lệnh
đã lập trình sẵn) rồi thành lập nên phòng thí nghiệm AI của riêng mình.
Sang đầu 2015, Facebook mua lại Wit.AI - một startup chuyên về công nghệ
chuyển giọng nói sang văn bản - và thành lập một nhóm mới có tên Nhóm
Công nghệ ngôn ngữ (Language Technology Group). Không lâu sau đó, mạng
xã hội này công bố bắt đầu thử nghiệm công nghệ của Wit.AI cho ứng dụng
nhắn tin Messenger để cho phép người dùng ghi âm tin nhắn họ muốn gửi
cho bạn bè và đoạn ghi âm này sẽ được chuyển thành chữ viết khi đến tay
người nhận. Facebook còn có một hệ thống dịch thuật có thể tự động hiển
thị bản dịch (sang bản ngữ của người xem) của một bài đăng, bình luận
nào đó trên mạng xã hội này.
Một AI khác có thể biết ai đang làm gì, hay trả lời các câu hỏi đơn giản.
|
Nhưng những sự đầu tư này có ý nghĩa gì với Facebook? Rõ ràng, tương tự
như với Internet.org, Facebook phải tìm cách làm ra tiền cho mọi khoản
đầu tư mà họ bỏ ra. Bằng cách đầu tư vào trí tuệ nhân tạo để phân tích
và hiểu các nội dung mà người dùng đăng trên Facebook, mạng xã hội này
có thể nắm bắt được sở thích, thói quen của từng người dùng, từ đó hiển
thị trên News Feed của họ những thông tin liên quan đến các sở thích
này.
Nếu Facebook biết bạn thích bóng đã và ghét bóng chày, hẳn các video về
bóng đá sẽ xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, còn video bóng chày thì
có thể sẽ không bao giờ xuất hiện trên News Feed của bạn. Đồng thời, đi
kèm theo đó, Facebook cũng sẽ hiển thị những bài đăng quảng cáo liên
quan tới sở thích, chủ đề bạn quan tâm. Kiểu quảng cáo trúng mục tiêu
này có tiềm năng mang về cho Facebook những khoản tiền khổng lồ và sẽ
được dùng để bù lại cho những chi phí đầu tư mà hãng đã bỏ ra trước đó.
Nguồn tin từ : muasim.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét