Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Viettell: mạng Unitel triển khai 4G tại Lào .

Mạng di động Unitel do Viettel đầu tư vừa khai trương dịch vụ 4G tại Lào, mang đến trải nghiệm ấn tượng về tốc độ truy cập Internet cho các khách hàng sử dụng dịch vụ di động của mạng này.
Mạng Unitel triển khai 4G tại Lào 
Mạng di động Unitel là liên doanh giữa Viettel và Lao Asia Telecom từ tháng 4/2008. Trước thời điểm khai trương chính thức, Unitel đã cung cấp dịch vụ 4G tại một số tỉnh và triển khai các hoạt động roadshow giới thiệu, quảng bá dịch vụ. Với tốc độ tải dữ liệu của 4G trên lý thuyết nhanh gấp 10 lần mạng 3G - dịch vụ 4G do Unitel cung cấp mang đến cho khách hàng rất nhiều tiện ích như: xem các nội dung trên youtube với độ phân giải HD, lướt web với tốc độ nhanh, xem tivi trực tuyến, download nhiều dữ liệu cùng lúc nhanh chóng.
Để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng 4G, Unitel là nhà mạng đầu tiên và duy nhất tại Lào xây dựng 6 gói cước dùng cho trả trước, trả sau và 4 gói cước của router wifi theo ngày, tuần, tháng với giá cước sử dụng dịch vụ 4G của Unitel chỉ tương đương với các gói cước 3G.
Thông qua dịch vụ 4G, Unitel cam kết theo đuổi mục tiêu quan trọng nhất của mình là cải thiện chất lượng dịch vụ, vùng phủ và không ngừng cải tiến về mặt công nghệ, tiếp tục mang đến cho người dân Lào những dịch vụ tốt nhất.
Tính đến thời điểm hiện tại, Unitel đang đứng số 1 về doanh thu và vùng phủ tại Lào. Unitel hiện có hơn 2,5 triệu thuê bao.
Tại Việt Nam, Viettel mới thử nghiệm 4G vì Bộ TT&TT chưa tiến hành đấu giá băng tần 4G. Mới đây, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel đã đưa ra kiến nghị, Bộ TT&TT xem xét cấp giấy phép cung cấp dịch vụ 4G cho Viettel ngay trong năm 2015, để Viettel có thể tự bỏ vốn đầu tư và chính thức triển khai 4G từ năm 2016.
Viettel đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép thử nghiệm dịch vụ 4G ở băng tần 1600Mhz và nhà mạng này đã triển khai thử nghiệm từ cuối năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, theo ông Lê Đăng Dũng, Bộ TT&TT nên xem xét bỏ qua giai đoạn cấp phép thử nghiệm, thay vào đó tiến hành cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chính thức, sau đó cho doanh nghiệp đấu giá băng tần để triển khai cung cấp dịch vụ ngay từ đầu năm 2016.
Lý do khiến Viettel đưa ra kiến nghị này, đó là: cùng với việc song song với thử nghiệm 4G ở Việt Nam, Viettel cũng đang thử nghiệm 4G ở Lào Camuchia. Viettel cho rằng, Việt Nam đã chậm triển khai 4G so với nhiều nước ASEAN, do đó việc kéo dài thời gian thử nghiệm sẽ khiến Việt Nam càng đi chậm hơn so với nhiều nước. Vì vậy, đề nghị Bộ TT&TT  cấp giấy phép 4G luôn cho Viettel trong năm 2015, để Viettel được triển khai đầu tư, được cấp băng tần luôn trong năm nay.
Một lý do khác nữa là nếu triển khai ngay 4G sẽ giải quyết được bài toán lãng phí đầu tư, bởi nếu triển khai 4G chậm các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư cho 2G và 3G. Nếu có giấy phép 4G doanh nghiệp sẽ không đầu tư thêm cho 3G nữa mà cung cấp 4G luôn, tránh lãng phí tài nguyên tần số cũng như vốn đầu tư của doanh nghiệp.
Cũng theo ý kiến của Viettel, băng tần 700Mhz đang được phân bổ cho truyền hình thực tế gây lãng phí rất lớn, Bộ TT&TT nên nghiên cứu phân chia băng tần này cho doanh nghiệp viễn thông để triển khai 4G sẽ làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho nhà nước.
Tuy nhiên đề nghị của Viettel chưa được các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT ủng hộ. Ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho rằng, việc cấp phép chính thức 4G cần phải tính toán đến thời điểm nào cấp phép là phù hợp và theo tính toán của Cục Tần số vô tuyến điện cấp phép 4G vào năm 2016 sẽ hợp lý hơn, do đó Cục Tần số vô tuyến điện đề nghị Bộ TT&TT vẫn giữ quan điểm sẽ cấp phép 4G vào năm 2016. Hiện tại, Cục Tần số vô tuyến điện đang xây dựng quy định về đấu giá băng tần 2600Mhz cho 4G.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét