Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Vào năm 2017 mạng 2G sẽ bị thế giới “khai tử”.

Nhiều nhà mạng trên thế giới đang thống nhất vào năm 2017, họ sẽ tắt tín hiệu các mạng lưới GSM. Hôm qua, ba nhà mạng ở Singapore đã tuyên bố các kế hoạch tái sử dụng băng tần GSM cho các dịch vụ khác.
Các nhà mạng trên thế giới đang thống nhất vào năm 2017, họ sẽ tắt tín hiệu các mạng lưới GSM
Việc chấm dứt mạng lưới GSM sẽ giải phóng nhiều băng tần hơn cho các công nghệ mạng 3G và 4G – nhưng cũng sẽ buộc những người dùng đang sử dụng các thiết bị kết nối phụ thuộc vào mạng GSM phải nâng cấp máy hoặc mua máy mới.
Hôm thứ Hai (15/6), ba nhà mạng của Singapore là M1, Singtel và StarHub là những nhà mạng mới nhất đưa ra lịch trình tắt mạng lưới GSM. Theo đó, vào ngày 1/4/2017, mạng GSM của các nhà mạng này sẽ sẽ được “khai tử”. Trước đó, hãng Telstra ở Australia cũng đã tuyên bố sẽ chấm dứt mạng GSM vào cuối năm 2016, hãng AT&T của Mỹ cũng sẽ tiến hành bước tương tự vào ngày 1/1/2017.
Đối với nhiều người dùng ĐTDĐ, thông tin khai tử mạng GSM có thể không gây ảnh hưởng nhiều. Theo các  nhà mạng Singapore, ngày nay, phần lớn người dùng di động đã có điện thoại kết nối mạng lưới 3G và 4G; chỉ một phần nhỏ các thuê bao vẫn dùng điện thoại chỉ có kết nối GSM. Khi Telstra đưa ra tuyên bố hồi năm ngoái, hãng cho biết GSM chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lưu lượng.
Các lý do để khai tử mạng GSM đến từ khía cạnh kỹ thuật và tài chính. Tắt mạng GSM nghĩa là băng tần có thể được tái sử dụng cho mạng 3G và 4G hiệu quả hơn, các mạng 3G và 4G có thể dùng các băng tần này để chuyên chở nhiều dữ liệu hơn, hoặc phục vụ khách hàng tốt hơn – và vì thế cũng tạo ra nhiều doanh thu hơn. Phải quản lý ít mạng lưới hơn cũng có nghĩa là các nhà  mạng sẽ mất ít chi phí vận hành hơn.
Tốc độ thay thế điện thoại nhanh hơn nghĩa là hầu hết điện thoại đang được sử dụng ngày nay đã có 3G hoặc 4G – nhưng với nhiều thiết bị kết nối, câu chuyện lại khác. Do mức độ phủ sóng tốt và chi phí thấp, GSM vẫn là lựa chọn phổ biến cho các kết nối máy-đến-máy (machina-to-machine – M2M), các kết nối này được dùng để liên kết các phương tiện giao thông, hệ thống cảnh báo, và nhiều thiết bị kết nối khác. Theo tổ chức Machina Research, đến cuối năm ngoái có khoảng 160 triệu thiết bị như thế này. Một thế hệ các thiết bị chip mới đang đặt nền móng cho các  modem LTE để sử dụng trong các ứng dụng M2M này, song phần lớn các thiết bị M2M đang bán hiện nay vẫn dựa trên mạng GSM.
Tuy vậy, nâng cấp mạng lưới cũng mang lại rất nhiều hiệu quả. Tốc độ mạng lưới 3G, 4G nhanh hơn sẽ cho phép các doanh nghiệp phân phối các ứng dụng M2M tốt hơn.
Không phải tất cả các nhà mạng đều tích cực với kế hoạch tắt mạng GSM. Nhìn chung, các nhà mạng châu Âu đang thận trọng hơn. Với nhà mạng Pháp Orange, giám đốc kỹ thuật chiến lược mạng lưới Yves Bellego, cho biết sẽ không có sự chuyển đổi rầm rộ nào. Còn nhà mạng Telenor của Na Uy cho biết kế  hoạch tắt mạng 3G vào năm 2020, tắt mạng GSM vào năm 2025.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét