Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Bộ TT&TT đưa ra quy định về hạn mức tin nhắn cho thuê bao.

Bộ TT&TT dự kiến sẽ đưa ra các tiêu chí phát hiện, ngăn chặn và xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác bằng việc đưa ra quy định về hạn mức tin nhắn cho thuê bao. Thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức phải đăng ký với nhà mạng.
Tin nhắn rác đang là vấn nạn đối với xã hội
Bộ TT&TT đang tham vấn các nhà mạng về quy định số lượng tin nhắn cần giới hạn và thời gian thực hiện gửi các tin nhắn đó. Hạn mức tin nhắn là số lượng tin nhắn được phép gửi đi từ thuê bao di động đến một hoặc nhiều thuê bao khác trong một khoảng thời gian.
Các hạn mức có thể được quy định áp dụng riêng biệt hoặc kết hợp. Trường hợp áp dụng kết hợp nhiều hạn mức, thuê bao chỉ cần nhắn tin vượt một hạn mức trở lên thì được coi là đã vi phạm. Bộ TT&TT cho biết, hạn mức tin nhắn có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ để phù hợp với thực tế.
Như vậy, các thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức phải thực hiện đăng ký với doanh nghiệp viễn thông di động. Chủ thuê bao phải chịu trách nhiệm đối với hành vi phát tán tin nhắn rác từ số thuê bao của mình.
Bộ TT&TT cho biết, đây là biện pháp nhằm hạn chế vấn nạn tin nhắn rác đang hoành hành và gây bức xúc cho xã hội. Nhà mạng sẽ không được thu bất kỳ loại cước phí phát sinh nào đối với chủ thuê bao thực hiện đăng ký dịch vụ nhắn tin vượt hạn mức và sử dụng dịch vụ sau đó.
Trên thị trường đang nở rộ dịch vụ phát tán tin nhắn rác với quy mô lớn. Các đối tượng có nhu cầu phát tin nhắn rác có thể thuê dịch vụ này một cách dễ dàng và phát tán lên tới hàng nghìn tin nhắn trong 1 phút.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định, các chính sách đưa ra nếu chặn được 70 - 80% tin nhắn rác đã thành công. Việc đưa ra các chính sách ít nhiều ảnh hưởng đến một bộ phận khách hàng, nhưng sẽ giảm bớt bức xúc của xã hội.
Bộ TT&TT cho biết, các mạng di động phải có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác của thông tin đăng ký thuê bao khi chủ thuê bao thực hiện đăng ký dịch vụ nhắn tin vượt hạn mức và phải chịu trách nhiệm trong trường hợp thuê bao đã đăng ký tin nhắn vượt  hạn mức thành công nhưng thông tin đăng ký thuê bao không chính xác. Sau khi thuê bao đăng ký thành công dịch vụ nhắn tin vượt hạn mức, doanh nghiệp phải gửi tin nhắn thông báo tới thuê bao có nội dung như sau:  “Thue bao da dang ky thanh cong dich vi nhan tin vuot han muc. De nghi thue bao khong phat tan tin nhan rac. Moi thac mac xin lien he tong dai… de duoc giai quyet”.
Nhà mạng phải có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn dịch vụ nhắn tin chiều đi của thuê bao ngay sau khi thuê bao vi phạm quy định hạn mức. Ngay sau khi thực hiện ngăn chặn dịch vụ nhắn tin chiều đi của thuê bao vi phạm quy định hạn mức, doanh nghiệp có trách nhiệm gửi tin nhắn thông báo tới thuê bao với nội dung như sau: “Thue bao di bi chan dich vu nhan tin chieu di do vi pham quy dinh han muc tin nhan. De nghi thue bao dang ky dich vu nhan tin vuot han muc trong vong 30 ngay de duoc mo lai dich vu. Truong hop thue bao da thuc hien phat tan tin nhan rac hoac khong dang ky dich vu nhan tin vuot han muc trong vong 30 ngay, thue bao se bi thu hoi so thue bao. Moi thac mac xin lien he tong dai… de duoc giai quyet”.
Doanh nghiệp không được mở lại dịch vụ nhắn tin cho thuê bao bị ngăn chặn trừ trường hợp thuê bao bị ngăn chặn đã hoàn thành đăng ký dịch vụ nhắn tin vượt hạn mức theo quy định và trong thời gian thuê bao bị ngăn chặn, thuê bao không bị phát hiện hoặc khiếu nại về hành vi phát tán tin nhắn rác do thuê bao thực hiện dẫn đến bị ngăn chặn.
Trước đó, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho rằng, tình trạng phát tán tin nhắn rác và quảng cáo qua tin nhắn gây bức xúc rất lớn đối với người sử dụng di động. Nhiều đại biểu HĐND đã đưa vấn đề tin nhắn rác chất vấn tại nhiều phiên họp HĐND TP.HCM khiến Sở TT&TT rất khó giải trình. Trước vấn nạn đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, quản lý tin nhắn rác là cần thiết và Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lý trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của cộng đồng, của số đông người dân.
 Trong báo cáo mới đây của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) hiện công tác quản lý thông tin thuê bao di động, quản lý các điểm đăng ký thông tin thuê bao di động chưa được các mạng di động làm chặt chẽ; vẫn xảy ra tình trạng mua bán tràn lan SIM đã kích hoạt, không tuân thủ đúng quy định về khai báo thông tin thuê bao.
Cục Viễn thông cho rằng đây là những nguyên nhân cơ bản khiến cho tin nhắn rác hoành hành và rất khó ngăn chặn. "Khi phát hiện tin nhắn tác thì việc phát tin nhắn rác đã được thực hiện và số thuê bao phát tin nhắn rác đã hết tài khoản, không sử dụng nữa. Điều đó gây khó khăn trong việc xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác từ số thuê bao này", đại diện Cục Viễn thông nói.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét