Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

MobiFone, VNPost được xếp hạng Tổng công ty đặc biệt.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc vận dụng xếp hạng Tổng công ty hạng đặc biệt đối với Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Căn cứ Nghị định số 51/2013/NĐ-CP, Bộ TT&TT có 2 Tổng công ty do Bộ quyết định thành lập đủ điền kiện để xem xét vận dụng xếp hạng Tổng công ty đặc biệt là Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost).
MobiFone và VNPost đều là Tổng công ty có vốn điều lệ của công ty mẹ lớn hơn 1.800 tỷ và đáp ứng các điều kiện xếp hạng Tổng công ty đặc biệt.
Cụ thể, MobiFone là công ty mẹ trong mô hình công ty mẹ - công ty con, là 1 trong 3 doanh nghiệp chủ chốt cùng với Viettel và VNPT hình thành thị trường viễn thông hoàn chỉnh tại Việt Nam; vốn nhà nước của MobiFone hiện là 15.300 tỷ đồng. Hiện nay, số lượng đơn vị thành viên của MobiFone là 23. Năm 2014, MobiFone nộp ngân sách nhà nước 5.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 7.318 tỷ đồng.
VNPost là công ty mẹ trong mô hình công ty mẹ - công ty con, là doanh nghiệp bưu chính duy nhất được Nhà nước giao thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích, kinh doanh các dịch vụ bưu chính trong nước và quốc tế, giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế. Vốn nhà nước của VNPost hiện nay là 8.122 tỷ đồng. Số lượng đơn vị thành viên của VNPost là 73. Năm 2014, VNPost nộp ngân sách nhà nước 313 tỷ đồng, có lợi nhuận từ 100 tỷ đồng trở lên.
Xét các điều kiện vận dụng xếp hạng Tổng công ty đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đồng ý xếp hạng đặc biệt đối với 2 Tổng công ty MobiFone và VNPost. Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ TT&TT, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý cụ thể theo quy định.
Trước đó, ngày 18/11/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ TT&TT về việc tổ chức Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thông tin di động MobiFone thành Tổng công ty viễn thông MobiFone.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, việc thành lập Tổng công ty MobiFone được dựa trên Quy hoạch 32/2012/QĐ-TTg đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020, trong đó ghi rõ mục tiêu tái cơ cấu thị trường viễn thông là sẽ hình thành 3 - 4 tập đoàn, tổng công ty mạnh, hoạt động theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng, nguồn lực và tài nguyên viễn thông từng bước làm chủ thị trường trong nước và vươn ra quốc tế. Hiện thị trường viễn thông đã có 2 tập đoàn rất mạnh là Viettel và VNPT, do đó nếu để MobiFone theo mô hình công ty sẽ rất khó cạnh tranh với 2 tập đoàn này. Việc hình thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone nhằm đảm bảo quy hoạch có từ 3 - 4 tổng công ty viễn thông mạnh, hình thành thế chân vạc trên thị trường viễn thông.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, MobiFone hiện có quy mô lớn, có mạng lưới trên toàn quốc, thị trường cung cấp dịch vụ trải dài khắp đất nước, cung cấp dịch vụ di động và các dịch vụ giá trị gia tăng. MobiFone cũng cung cấp dịch vụ ở nước ngoài và có 3 công ty con. Quy mô thị trường lớn và tầm hoạt động rộng, nếu để theo mô hình công ty là "chiếc áo" quá chật,
 "Tổ chức MobiFone với mô hình Tổng công ty thì khi cổ phần hóa sẽ làm tăng giá trị thương hiệu MobiFone. Ở nước ngoài, giá trị giấy phép viễn thông có khi lên đến hàng tỷ USD, do đó khi MobiFone được cấp thêm các giấy phép sẽ giúp giá trị thương hiệu được đánh giá tốt hơn, giá trị doanh nghiệp được nâng cao hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho MobiFone khi cổ phần hóa", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét