Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Tin nhắn rác tràn lan vào diễn đàn Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đã chất vấn Chính phủ về tình trạng tin nhắn rác tràn lan hiện nay gây rất nhiều bức xúc trong xã hội.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội       
Sáng 13/6 Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đối với 4 vị Bộ trưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Cũng tại phiên chất vấn này, đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Sỹ Cương đã đặt câu hỏi về tình trạng tin nhắn rác tràn lan hiện nay gây rất nhiều bức xúc trong xã hội. “Mấy chục triệu thuê bao là mấy chục triệu nạn nhân, nhiều người coi đây là tình trạng khủng bố tin nhắn rác. SIM rác và tin nhắn rác thực chất là hai kẻ đồng hành và nói mãi không sao quản lý được? Liệu Chính phủ sẽ chỉ đạo như thế nào để giải quyết vấn nạn này?” đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi chất vấn này,  Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết; “Sáng nay báo Thanh Niên có đăng một tin trên trang 1, quản lý SIM cần thiết hơn là quản lý tin nhắn rác. Việc này tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu những biện pháp để quản lý. Vừa qua Bộ TT&TT đã có một số văn bản về pháp luật, như Chỉ thị 82, một số văn bản trình Chính phủ để chấn chỉnh việc này. Trong thời gian vừa qua chúng ta đã phạt gần 3 tỷ đồng các đối tượng làm tin nhắn rác. Nhưng do tình trạng hiện nay, thứ nhất là số máy di động quá lớn hiện nay, có gần 150 triệu thuê bao di động và có 8 triệu thuê bao Internet, thứ hai là chưa có số liệu kiểm tra chứng minh nhân dân, cho nên quản lý đầu vào của mua SIM còn hạn chế”.
Để giải quyết vấn nạn tin nhắn rác đang hoành hành hiện nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “ Tôi cho rằng một mặt quản lý Nhà nước phải đẩy mạnh hơn và các chế tài mạnh mẽ hơn, xử phạt nặng hơn. Thứ hai, tăng cường quản lý đầu vào, nhất là đăg ký SIM và thứ ba là các nhà mạng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong vấn đề quản lý tin nhắn rác”.
Thực tế trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã ban hành nhiều quy định để quản lý thuê bao di động trả trước như bắt buộc thuê bao phải đăng ký thông tin cá nhân, SIM bán ra phải là SIM trắng, không được kèm tài khoản và mỗi cá nhân không được sở hữu quá 3 SIM/1 mạng, nhưng trên thị trường các SIM đã kích hoạt kèm tài khoản vẫn được bán công khai cho thấy việc tuân thủ các quy định này không nghiêm.
SIM rác có thể mua vô tư ở các đại lý
Trong vai khách hàng, PV ICTnews ghé vào một đại lý có biển quảng cáo khá lớn trên đường Kim Mã. Tại đây,  có  thể dễ dàng mua SIM trả trước của các mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile mà không cần phải đăng ký thông tin cá nhân như quy định của Bộ TT&TT. Chỉ cần bỏ ra 90.000 đồng, khách hàng có thể mua SIM VinaPhone với tài khoản sẵn có 160.000 đồng hay với 70.000 đồng là khách đã có SIM Viettel với tài khoản 100.000 đồng, "khủng" nhất là SIM Vietnamobile với tài khoản sẵn có 320.000 đồng mà chỉ phải trả 90.000 đồng. Chủ đại lý này cũng giới thiệu cả loại SIM mới 10 số mà chưa kích hoạt có giá đến 200.000 đồng. Chủ đại lý này giải thích sở dĩ SIM này đắt hơn giá bán của nhà mạng bởi nó dễ nhớ hơn SIM 11 số.
PV ICTnews chọn mua 1 chiếc SIM của mạng Viettel có giá 70.000 đồng và thử nhắn tin tra cứu số tiền còn lại trong tài khoản thì tin nhắn trả về báo cho biết SIM này được kích hoạt ngày 28/2/2015, hiện có 30.000 đồng ở tài khoản chính và 70.000  đồng nằm trong tài khoản khuyến mại. PV ICTnews thử tra cứu thông tin thuê bao theo cú pháp "TTTB" gửi 1414, kết quả từ tổng đài báo cho biết SIM này hiện đang đăng ký dưới tên "Le Dinh Thao" kèm theo ngày sinh và số CMTND.
Chuyển sang một cửa hàng khác trên cùng phố Kim Mã, PV ICTnews nhận thấy ở đây đều bán SIM đã kích hoạt trước của hầu hết các nhà mạng và luôn nhận được câu trả lời từ đại lý SIM thẻ rằng không cần phải đăng ký thông tin cá nhân khi mua SIM. Chỉ những SIM đẹp, theo ngày tháng năm sinh… mới cần đăng ký thông tin người dùng, nhưng khách hàng sẽ phải tự đến các điểm dịch vụ của nhà mạng để khai báo thông tin chính chủ.
Trên phố Lương Thế Vinh, một cửa hàng khi được PV ICTnews hỏi mua cho biết các SIM rác đều đã kích hoạt, SIM chưa kích hoạt cũng chỉ dành cho...SIM đẹp, việc đăng ký lại thông tin chính chủ mặc dù SIM đã có "thông tin ảo" đăng ký trước đó vẫn thực hiện được khi ra các điểm dịch vụ. Chủ cửa hàng này tỏ ra không mấy băn khoăn việc nhà mạng có kiểm tra việc bán SIM theo đúng qui định hay không.
Rõ ràng việc để số lượng lớn SIM đã kích hoạt bán ra ngoài thị trường và đây là nguồn để cho các đối tượng sử dụng phát tán tin nhắn rác thuộc về trách nhiệm của nhà mạng. Hiện dịch vụ tin nhắn rác đang nở rộ và quảng cáo công khai trên mạng. Bộ TT&TT đang nghiên cứu đến việc giới hạn số lượng tin nhắn gửi đi để hạn chế vấn nạn tin nhắn rác. Thế nhưng, cho dù Bộ TT&TT hay Chính phủ có đưa ra nhiều chính sách để dẹp vấn nạn tin nhắn rác, nhưng nếu không được các nhà mạng thực thi nghiêm túc thì việc đưa ra chính sách không có nhiều giá trị.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét