Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Bộ TT&TT muốn ra hạn mức chặn tin nhắn, nhà mạng lo mất nguồn thu .

Bộ TT&TT cho rằng các doanh nghiệp viễn thông phải nghiên cứu, xác định tần suất để áp dụng hạn mức tin nhắn hợp lý nhất để chống vấn nạn tin nhắn rác đang gây bức xúc cho xã hội, nhưng nhà mạng lo ngại khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ tin nhắn miễn phí OTT làm mất doanh thu.
Vấn nạn tin nhắn rác vẫn liên tục hoành hành người dùng di động. Ảnh Internet.
Cần phân biệt rõ đối tượng cần áp hạn mức
Liên quan đến dự thảo về tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác, trong đó có quy định về việc áp dụng hạn mức tin nhắn do Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT công bố ngày 9/6, đại diện Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile đều đồng tình với quan điểm của Bộ TT&TT về việc chủ trương tăng cường giải pháp nhằm thắt chặt quản lý tin nhắn rác.
Tuy nhiên, đại diện các nhà mạng lưu ý cần xem xét kỹ vấn đề đặt ra hạn mức tin nhắn để đảm bảo sự thuận tiện cho người dùng, phân biệt được người dùng bình thường nhắn tin số lượng lớn với đối tượng “đầu nậu” làm dịch vụ phát tán tin rác, sử dụng SIM box, dùng SIM trả trước để gửi hàng loạt tin nhắn quảng cáo.
Đại diện Viettel cho rằng, không nên đặt hạn mức với khách hàng bình thường do hiện nay nhiều người có nhu cầu nhắn tin số lượng lớn, nếu đăng ký hạn mức rất phiền hà.
“Ví dụ với đối tượng học sinh, sinh viên, chỉ với 2500 đồng được sử dụng tới 200 tin nhắn mỗi ngày. Do đó, việc mỗi ngày nhắn tới 100-200 tin nhắn là bình thường. Nếu áp dụng hạn mức tin nhắn sẽ có tác động lớn đến đối tượng này”, đại diện Viettel cho hay.
Đồng quan điểm, đại diện Vietnamobile cho hay khách hàng học sinh, sinh viên của nhà mạng này một ngày nhắn trên 100 tin rất nhiều, việc áp dụng hạn mức sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ.
Cả MobiFone và Vietnamobile đều cho rằng, với quy định các thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức phải thực hiện đăng ký với doanh nghiệp viễn thông di động thì việc đăng ký sẽ gây phiền hà khi khách hàng phát sinh nhu cầu nhắn tin số lượng lớn.
Đại diện VinaPhone lưu ý, vấn đề đưa ra quyết định giám sát là cần thiết, tuy nhiên việc áp hạn mức nếu khách hàng phản ứng sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ tin nhắn miễn phí OTT, thực tế này sẽ gây mất doanh thu của nhà mạng.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng lưu ý các doanh nghiệp viễn thông, đơn vị liên quan cần có giải pháp chủ động kết hợp bằng biện pháp kỹ thuật (dựa theo tần suất, cú pháp…) để ngăn chặn tin nhắn rác trong bối cảnh phức tạp như hiện nay. Vấn đề quản lý cần tập trung vào các đối tượng sử dụng SIM Box, chuyên nhắn tin quảng cáo số lượng lớn. Việc đưa ra hạn mức tin nhắn cũng cần phải kết hợp với theo dõi tỷ lệ khiếu nại theo từng thời kỳ để tránh trường hợp chặn nhầm đối tượng người dùng thông thường.
Nhà mạng chia sẻ kinh nghiệm "chặn rác"
Tại buổi làm việc, đại diện Viettel nhận định đối tượng tin nhắn rác hiện nay chủ yếu là mua bán bất động sản, bán SIM số… Để đẩy mạnh hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác, khoảng hết tháng 6/2015, Viettel sẽ đưa vào sử dụng hệ thống VMSC có thể chủ động ngăn chặn tin nhắn rác theo từ khóa, đáp ứng 10 triệu thuê bao.
Phía Viettel cũng đề nghị để các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác ngăn chặn tin rác, Bộ TT&TT cũng cần quy định rõ thế nào là spam, dấu hiệu spam là gì, sử dụng keyword (từ khóa) để chặn…
Đưa ra ví dụ về hạn mức tin nhắn, theo đại diện Vietnamobile, khảo sát được doanh nghiệp này thực hiện gần đây cho thấy, một khách hàng bình thường không thể soạn và gửi tin nhắn trong vòng 2 giây (tương đương 30 tin nhắn trong 1 phút). Do đó, Vietnamobile đã đưa ra tiêu chí định mức 30 tin nhắn/1 phút và gần như không có khiếu nại nào của khách hàng.
Còn VinaPhone, thời gian qua nhà mạng này đã áp dụng chặn cả về tần suất và cú pháp. Từ 60 tin/1 phút, sau giảm xuống 30 tin/1 phút.
Sau một thời gian theo dõi, phía VinaPhone cũng lưu ý, đối tượng phát tán tin nhắn rác hiện đã chuyển sang phương thức mới gây khó khăn cho việc kiểm soát do có thể dùng đến 50 SIM, thay vì chỉ vài SIM nên việc kiểm soát theo tần suất là không hiệu quả. Để đối phó, VinaPhone đã bố trí nhân lực theo dõi các thuê bao và sau đó tiến hành chặn. VinaPhone đã khóa 200.000 thuê bao và không có bất kỳ khiếu nại nào. Giải pháp này hiệu quả, tuy nhiên phải bố trí nhiều nhân công.
Còn theo đại diện MobiFone, hiện hệ thống chặn tin nhắn rác của nhà mạng này có thể kiểm soát tới 15 triệu thuê bao theo thời gian thực, chặn theo từ khóa và từ khóa được cập nhật thường xuyên. Từ đầu năm 2015 đến nay, doanh nghiệp này đã ngăn chặn 170.000 thuê bao và khiếu nại bị chặn nhầm chỉ có 10 trường hợp.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng việc các nhà mạng đưa ra các gói khuyến mãi, khách hàng được hưởng nhiều lợi ích giá rẻ vẫn là gốc rễ của vấn đề tin nhắn rác bùng phát. Ví dụ với SIM sinh viên, loại SIM này hiện được bán ra toàn xã hội do giá rẻ, việc đăng ký cũng không chặt chẽ, không đúng đối tượng.
Trước thực trạng này, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng việc thu hồi thuê bao phát tán tin nhắn rác không có nhiều ý nghĩa trong bối cảnh tin nhắn rác đang tràn lan hiện nay. Bà Mơ thẳng thắn đề nghị các nhà mạng nên có đề xuất cụ thể về tiêu chí, quy trình, cần trả lời về việc có quyền lợi, lợi ích kinh tế gì, hoặc thiệt hại gì trong vấn đề tin nhắn rác bùng phát, để từ đó phối hợp cùng Bộ TT&TT ngăn chặn vấn nạn.
Bên cạnh đó, vấn đề phối hợp, xử lý tin nhắn rác giữa các nhà mạng cần được thắt chặt. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đề nghị giữa các mạng cần phải có cơ chế phối hợp xử lý nhanh chóng. Nếu để lâu, đối tượng bỏ SIM đã phát tán có thể chuyển sang SIM mới thì vô tác dụng.
“Cơ chế phối hợp xử lý thậm chí có thể lên đến vài phút do SIM rác thường được đối tượng phát tán sử dụng 1 lần”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng nhận định vấn nạn tin nhắn rác đang ngày càng trở nên phức tạp, bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt của cơ quan quản lý thì doanh nghiệp viễn thông cần đẩy mạnh áp dụng giải pháp kỹ thuật, hướng dẫn người dùng sử dụng phần mềm, ứng dụng chống tin rác trên smartphone, cho phép người dùng được lựa chọn từ chối nhận tin quảng cáo…
Bên cạnh đó, Thứ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp cần nghiên cứu, xác định tần suất để áp dụng hạn mức tin nhắn hợp lý nhất, Cục An toàn Thông tin phối hợp với Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông để hoàn thiện văn bản, xem xét tổ chức hội thảo về công nghệ chặn tin rác của nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm quốc tế…
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét