Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

So sánh giao diện iOS 9 Beta và Android M chúng có điểm gì giống và khác nhau.

Apple và Google vừa giới thiệu bản thử nghiệm của hai hệ điều hành iOS 9 và Android M. Chúng có gì giống và khác nhau, ưu điểm ra sao?
iOS và Android là hai hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay, đó là lí do vì sao mỗi lần Apple hay Google công bố các phiên bản mới, chúng lại được đặt lên bàn cân để so kè. Cả Android M và iOS 9 đều không chú trọng đến đại tu phần nhìn mà tập trung vào các cải tiến nhỏ nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua hiệu suất, pin hay độ ổn định.

 
Điểm đầu tiên có thể nhận thấy là iOS 9 sử dụng phông chữ mới cho toàn hệ thống, đó là San Francisco thay cho Helvetica Neue, trong khi Android M vẫn dựa vào phông Roboto.
 
Màn hình khóa và màn hình chủ của iOS 9 gần như không có gì khác, trong khi không như Android Lollipop, Android M Developer Preview không đưa phím tắt cho tính năng gọi điện lên màn hình khóa mà dẫn đến tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search).
 
Vuốt từ trên xuống dưới màn hình cho giao diện gần tương tự với thanh thông báo sổ xuống, tuy nhiên Android M có thêm tùy chọn mới dành riêng cho chế độ Do not disturb.
 
Siri và Google Now
 
“Search” (tìm kiếm) là từ khóa được nhắc đến nhiều trong cả hai sự kiện của Google và Apple khi các tính năng mới của Siri và Google Now đều được trình diễn ấn tượng trên sân khấu. Từ góc độ giao diện, người dùng Google Now và Siri có lý do để chờ đợi nửa sau năm nay.
Trong số các thay đổi đáng chú ý phải kể đến trang tìm kiếm mới trong iOS, truy cập bằng cách vuốt từ trái qua phải màn hình chủ mặc định. Thao tác này cho phép người dùng vào thanh tìm kiếm, Siri, danh bạ gần đây, ứng dụng vừa sử dụng.
Với Android M, tính năng tìm kiếm được cải thiện. Chạm vào tiện ích tìm kiếm ngay trên màn hình chủ sẽ mở ra 4 ứng dụng gần đây, ngoài ra không có thêm bổ sung nào khác. Google Now On Tap chưa xuất hiện trong bản Preview nhưng hứa hẹn thay đổi triệt để trải nghiệm của người dùng.
Quản lý đa nhiệm
 
Với Android Lollipop, Google đã giới thiệu trình quản lý đa nhiệm (task switcher) bắt mắt hơn các phiên bản trước. Hiện tại là thời điểm iOS thể hiện mình. Tuy vậy, iPhone vẫn chưa có được tính năng chia màn hình như iPad.
Trong iOS 9, task switcher loại bỏ các số vừa liên lạc, hiển thị các ứng dụng gần đây theo dạng thẻ dọc, chồng lên nhau tương tự Android. Hiệu ứng làm mờ (blur) cũng rõ ràng hơn iOS 8.3.
Cài đặt
 
 
 
Trong trình đơn cài đặt của Android M, giao diện dùng màu tối hơn, màn hình hiển thị bộ nhớ RAM đang sử dụng, trật tự được sắp xếp lại. Trong khi đó, iOS 9 cũng giới thiệu trình đơn mới với tùy chọn dành riêng cho chế độ pin yếu (low-power mode), kiếm soát thông báo tốt hơn…
 
Cấp quyền cho ứng dụng là lĩnh vực mà cả Google và Apple đều tập trung giải quyết. iOS đã yêu cầu người dùng cấp quyền cho ứng dụng ngay lần đầu tiên sử dụng từ lâu, trong khi Android mới gia nhập. Màn hình cấp quyền ứng dụng của cả hai nền tảng đều cho phép bạn khám phá ứng dụng nào đang truy cập phần nào của thiết bị.
 
Camera
 
Ứng dụng chụp ảnh gốc trong Android M chưa được cập nhật nhưng iOS 9 đã thay đổi một số điểm trong giao diện. Chúng đều là các điểm khó nhận biết nhưng cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng. Chẳng hạn, khi tắt một số tính năng như đèn flash hay HDR, ứng dụng camera iOS sẽ thông báo để bạn biết điều gì đã xảy ra.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét