Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Nhà nước chính thức mua lại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng.

Ngân hàng Nhà nước chính thức mua lại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với giá 0 đồng.
Trong thông báo chí vừa phát đi chiều nay (25/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này mua lại OceanBank với giá 0 đồng. 
Theo NHNN, thời gian qua hoạt động của OceanBank đã bộc lộ nhiều yếu kém, việc quản trị, điều hành ngân hàng vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Trước tình hình đó, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản của ngân hàng, NHNN đã quyết định đặt OceanBank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật.
OceanBank là ngân hàng thứ 2 được NHNN mua lại với giá 0 đồng, sau quá trình tái cơ cấu không thành công
Với tổn thất tài chính nặng nề, trong khi OceanBank không có các giải pháp khả thi để tăng vốn điều lệ đảm bảo mức vốn pháp định theo yêu cầu của NHNN, nhằm xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại yếu kém của ngân hàng; căn cứ quy định của Luật các TCTD, Quyết định số 48/2013/QĐ-TTg ngày 1/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của TCTD được kiểm soát đặc biệt và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã tuyên bố mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại OceanBank.
Việc NHNN trực tiếp mua lại toàn bộ cổ phần của OceanBank giúp Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn chủ động trong việc tiếp tục tái cơ cấu nhà băng này, đảm bảo chi trả tiền gửi, ngăn ngừa sự lây lan các yếu kém của OceanBank sang các TCTD khác.
Theo đó, NHNN trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của OceanBank; chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của.
Để đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành, NHNN chỉ định Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) tham gia quản trị, điều hành OceanBank. NHNN cũng khẳng định toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại OceanBank sẽ được đảm bảo.
Trước đó, sáng nay (ngày 25/4) OceanBank cũng đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên với 71% cổ đông tham gia. Ban lãnh đạo OceanBank cũng xin ý kiến cổ đông về việc chia tách, giải thể hoặc yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản. Đồng thời, HĐQT nhà băng này cũng xin ý kiến cổ đông về phương án phát hành cổ phần để bổ sung vốn song chỉ có 33% cổ đông đồng ý, nên phương án này đã không được cổ đông thông qua tại đại hội.
Như vậy, sau Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNBC) thì OceanBank là ngân hàng thứ 2 được NHNN mua lại với giá 0 đồng.
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét