Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Chiến binh Viettel Mocha dựa vào đâu để "thách đấu" Viber, BeeTalk, Zalo…?

Nhảy vào sân chơi OTT với muôn trùng các đối thủ kỳ cựu, Mocha có những lợi thế riêng mà mà Viettel cần khai thác triệt để mới có thể chiến thắng…
Kỳ thực người ta sẽ thấy hơi thất vọng với Mocha nếu từng kỳ vọng ứng dụng OTT của Viettel này có thể tạo ra bước đột phá mạnh mẽ và khiến các đối thủ khác phải lo sợ. Cảm giác lần đầu dùng thử cho thấy Mocha giống một “chiến binh” non nớt liều lĩnh xung trận hơn, trong khi còn thiếu khuyết quá nhiều thứ so với những “chiến binh” kỳ cựu như Viber, BeeTalk, KaKaoTalk hay Zalo.
Z1-Anh-chinh-So-sanh-Mocha-Viber-Zalo-BeeTalk-LINE-KakaoTalk-OTT.jpg
Mocha còn thiếu khuyết quá nhiều thứ so với những “chiến binh” kỳ cựu như Viber, BeeTalk, KaKaoTalk hay Zalo…
Về chức năng nhắn tin miễn phí thì rất ổn, rất nhạy, bao gồm cả chức năng chat nhóm và gửi tin nhắn thoại. Tuy nhiên đó lại là thành phần rất cơ bản của bất kỳ một ứng dụng OTT nào. Một thành phần cơ bản khác mà Viber, BeeTalk, KakaoTalk, Zalo, LINE hay Tango đều có, trong khi Mocha lại chưa có, đó là gọi điện miễn phí, chưa kể đến gọi điện truyền hình ảnh (video call).
Và chúng ta cũng biết rằng các ứng dụng miễn phí ngày càng sáng tạo ra nhiều kiểu khác nữa để thu hút người dùng trong một thị trường OTT phát triển cực kỳ sôi động. Những ứng dụng như BeeTalk hay Zalo còn có khả bắt sóng “trai xinh, gái đẹp” xung quanh bạn, hoặc nhận biết người bạn nào nào trong danh bạ đang ở gần. Như BeeTalk còn để cho người dùng vẽ tặng bạn bè hay gửi tin nhắn tự tan biến, và như vậy mới đủ hấp dẫn đối với giới trẻ. Với LINE thì ứng dụng này duy trì được một cộng đồng người dùng tương đối khi xây dựng thành công hình ảnh dễ thương với Brown, Cony và các nhân vật sticker khác…
Mặc dù vậy phải thừa nhận không phải cứ càng nhiều tính năng càng hay. Facebook Messenger cũng thuộc loại OTT đơn giản “nhất quả đất”, cũng không có gọi điện hay video call nhưng lại leo rất nhanh lên top đầu các kho ứng dụng. Điểm mấu chốt chỉ là người ta đã quen “chat chit” với hệ thống bạn bè trên Facebook và đương nhiên không ngần ngại tải thêm mô-đun tách rời của Facebook trên điện thoại. Vậy nên bài học dành cho Mocha là thành công phụ thuộc lớn vào khả năng khai thác lợi thế riêng.
Nhưng hiện nay với vị thế ứng dụng OTT của nhà mạng lớn nhất Việt Nam, Mocha đã khai thác được lợi thế đó đến đâu? 5 tin nhắn SMS miễn phí tới các thuê bao di động không dùng Mocha mỗi ngày là điều thú vị nhất nếu người dùng là thuê bao Viettel, nhất là khi việc nhắn tin SMS cũng đơn giản như nhắn một tin Mocha bình thường. Có điều những nỗ lực khác của Mocha Viettel có vẻ chưa đạt hiệu quả.
Tính năng cùng nghe nhạc trên mạng xã hội Keeng.vn nghe qua có vẻ cũng thú vị nhưng thực tế thử nghiệm cho thấy 2 điện thoại cùng chơi một bài hát nhưng lại không đồng bộ về thời gian, máy chạy trước máy chạy sau. Như vậy chắc hẳn chưa tạo được sự… đồng điệu tâm hồn như mong muốn.
Về sticker âm thanh, Mocha có 22 chiếc đầu tiên trong “giới OTT”. Tuy nhiên những sticker như cáo gõ cửa, mèo chào A-lô, trẻ con khóc oe oe, cậu bé hầm hố hay bò vui sướng chưa thực sự đặc sắc và chắc hẳn chưa thể tạo nên sự thích thú... Và chắc chắn sẽ chẳng bao lâu nữa các OTT khác cũng sẽ tung ra sticker âm thanh tương tự.
A1-So-sanh-Mocha-Viber-Zalo-BeeTalk-LINE-KakaoTalk-OTT-Screenshot_2015-04-22-14-47-28.jpg
22 sticker âm thanh của Mocha chưa thực sự đặc sắc và chắc hẳn chưa thể tạo nên sự thích thú...
Từ những cảm nhận dùng thử đầu tiên như trên, không khó để nhìn ra Viettel có thể làm gì ngay để Mocha khai thác được lợi thế của mình và đủ sức chinh phục thị trường OTT.
Đầu tiên, Mocha cần cải thiện khâu đồng bộ khi cùng nghe nhạc.
Thứ hai, Viettel cần xây dựng một hệ thống sticker và sticker âm thanh bản sắc, phong phú hơn. Về cơ bản cái tên Mocha tương tự như một đồ uống cà phê pha nén espresso đi kèm với sữa và bột ca-cao có vẻ đã khá trẻ trung, năng động và dễ nhớ. Đồng thời màu hơi tim tím trong giao diện của Mocha cũng bước đầu làm nên một nhận diện thương hiệu đặc trưng.
Thứ ba, nếu được Viettel nên nhanh chóng đưa thêm vào tính năng gọi điện đi kèm với những khuyến mãi miễn phí hoặc giảm cước. Chức năng này sẽ cạnh tranh trực tiếp được với Viber Out của Viber và khai thác đúng ưu thế của một nhà mạng, nhất là khi tính năng gọi điện của các OTT khác chưa thực sự ổn định.
Và thứ nữa, Mocha nên được mở rộng ra nhiều nền tảng khác nữa chứ không chỉ dừng lại ở iOS và Android, vì các OTT ngày nay đều xuất hiện trên đủ nền tảng kể cả máy tính…
Nguồn tin từ:muasim.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét