Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

VTV vi phạm bản quyền của kênh Youtube Yamaha

Vụ kiện VTV vi phạm bản quyền của kênh Youtube Yamaha Trung Tá đã chuyển sang một hướng khác khi anh chàng mê flycam Bùi Minh Tuấn đã yêu cầu VTCNews rút 2 bài báo liên quan đến vụ kiện vi phạm bản quyền giữa anh với VTV, với lý do có nhiều nội dung bôi nhọ và xúc phạm danh dự của anh.
Bùi Minh Tuấn yêu cầu VTCnews phải rút 2 bài báo đăng ngày 8/3/2016 vì xúc phạm danh dự của anh.
Liên quan đến vụ VTV vi phạm bản quyền hình ảnh flycam của kênh Yamaha Trung Tá và đã bị Youtube đóng cửa kênh VTV- Đài Truyền hình Việt Nam hôm 29/2/2016, anh Bùi Minh Tuấn (ở Vĩnh Linh, Quảng Trị) cũng đã khiếu nại vi phạm của VTV lên Cục Bản quyền tác giả. Vào ngày 10/3/2016, VTV đã có công văn chính thức xác nhận có sai sót vì sử dụng hình ảnh của anh khi chưa có sự đồng ý của tác giả.
Sau khi VTV chính thức nhận lỗi, vào sáng ngày 16/3/2016, anh Bùi Minh Tuấn đã công khai tuyên bố sẽ khiếu nại tờ báo điện tử VTCNews lên 3 cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam vì hai bài báo đăng trên VTCNews trong ngày 8/3/2016.
Cụ thể, trong ngày 8/3/2016, VTCNews đã đăng liên tiếp hai bài báo: Kiện VTV: “Tuấn Trung Tá” đã ảo tưởng sức mạnh và trở lên lố bịch  Kiện VTV kiểu “quá lố”, Tuấn Trung Tá đang tự làm mình yếu thế.
 Anh Bùi Minh Tuấn cho biết, anh sẽ khiếu nại hai bài báo này với lý do: Dùng nhiều từ xúc phạm danh dự của cá nhân anh, có mục đích bôi nhọ. Nội dung trong bài được lấy từ những nguồn tin chưa được xác thực, đăng ý kiến từ một phía, chưa chính xác, lợi dụng câu view, gây hoang mang dư luận. Phóng viên của VTCNews chưa một lần tiếp xúc với anh khi thực hiện bài viết, nội dung bài báo chủ yếu lấy từ các bình luận trên hai diễn đàn nhà báo, chưa được kiểm chứng nhằm mục đích cố tình xúc phạm danh dự của anh.
“Việc một tờ báo chính thống mà đăng những bài báo xúc phạm, bôi nhọ một cá nhân như thế là trái với đạo đức nghề nghiệp báo chí và vi phạm Luật Báo chí”, anh Tuấn nói. Bùi Minh Tuấn yêu cầu Tổng biên tập VTCNews phải xin lỗi và rút hai bài báo xuống. 
Anh Tuấn cũng công khai trong một diễn đàn nhà báo có gần 10.000 thành viên trên Facebook rằng: “Nếu trong thời hạn 1 ngày, tính từ 10h30 ngày 16/3/2016 đến hết 10h30 17/3/2016, Tổng biên tập VTCNews không xin lỗi công khai và rút 2 bài báo xuống. Tuấn xin phép sẽ xử lý vi phạm bản quyền các video clip từ kênh Youtube của VTCTube và sẽ đóng luôn kênh này. Nếu không tin, Tuấn sẽ cảnh cáo 1 vi phạm bản quyền để YouTube cấm up các clip quá 15 phút và loại bỏ các tính năng cần thiết của kênh này”.
Kênh VTCTube có hơn 231.000 người theo dõi.
Kênh VTCTube và VTCNews có thể coi là anh em một nhà có cùng một mẹ là Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. VTCTube ra mắt ngày 5/9/2013, là kênh truyền hình chính thức đầu tiên của Việt Nam trên YouTube (tại địa chỉ http://youtube.com/vtctv), hiện kênh này đang có hơn 231.000 người theo dõi với gần 10.000 video được đăng tải.
Một nguồn tin đáng tin cậy của ICTnews cho hay, VTCTube là kênh YouTube có lượt người theo dõi khá lớn. Hàng tháng VTCTube được hưởng doanh thu từ Google khoảng từ 15.000 đến 20.000 USD.
Anh Bùi Minh Tuấn cho hay, các video trên VTCTube có sử dụng nhiều hình ảnh từ kênh Yamaha Trung Tá mà chưa được sự đồng ý của anh. Ngoài VTV và VTC, anh cũng phát hiện một số kênh truyền hình khác sử dụng hình ảnh của anh khi chưa xin phép. Cho tới thời điểm hiện tại anh mới chỉ khiếu nại một cơ quan báo chí lớn nhất là VTV. Bởi anh mong muốn qua vụ việc VTV, các đài truyền hình khác sẽ tự nhìn vào để rút kinh nghiệm và không tiếp tục vi phạm bản quyền nữa.
“Nếu VTCNews không xử lý rút 2 bài báo cố tình bôi nhọ và xúc phạm tôi, tôi sẽ báo cáo vi phạm của VTCTube với YouTube. Theo quy định của YouTube, tôi chỉ cần báo cáo chính xác 4 hành vi sai phạm cùng lúc, kênh VTCTube sẽ bị đóng cửa ngay trong ngày”, anh Bùi Minh Tuấn cho hay.
Sau khi anh Tuấn đăng status lên diễn đàn nhà báo trên Facebook đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, có nhiều luồng ý kiến khác nhau bình luận về vấn đề này.
Liên quan đến lời đe dọa của anh Tuấn, chiều ngày 16/3/2016, một lãnh đạo Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cho ICTnews hay, Đài VTC luôn quan tâm đến vấn đề bản quyền và tôn trọng những quy định về bản quyền tác giả trong sản xuất nội dung. Về những ý kiến của độc giả mà VTCNews đã sử dụng để đăng làm anh Tuấn bức xúc, vị lãnh đạo này cho rằng, VTCNews và anh Tuấn nên bình tĩnh, ngồi lại cùng nhau trao đổi để giải quyết vướng mắc, tránh làm liên quan đến một đơn vị khác, không liên quan đến VTCNews là VTCTube.
Một nguồn tin từ VTCNews cũng cho hay, VTCNews chỉ biết thông tin anh Tuấn phản ứng về 2 bài báo nói trên qua kênh Facebook, cho đến nay VTCNews chưa nhận được đơn thư khiếu nại, hay thông tin phản hồi chính thức nào từ anh Tuấn cho nên chưa thể đưa ra cách giải quyết phù hợp.
Tuy nhiên, cho đến chiều tối ngày 16/3/2016, anh Tuấn đã đăng status cho hay, do đã được người của Đài VTC liên hệ, giải thích với tinh thần rất hợp tác, anh đã hiểu là VTCTube và VTCNews tuy có cùng cơ quan chủ quản là Đài VTC, nhưng đây là hai đơn vị hoạt động độc lập và không liên quan đến nhau. Do đó, anh Tuấn đã rút lại thôi không tố cáo VTCTube vi phạm bản quyền, đồng thời bày tỏ lời xin lỗi VTCTube vì sự hiểu nhầm này. .
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét