Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Nhà mạng sẽ liên kết với nhà mạng khác để "xử" tin nhắn rác

 Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, Viettel sẽ cam hết hỗ trợ các doanh nghiệp khác vô tư bằng cách sẵn sang chia sẻ kĩ thuật, phần mềm và các kĩ năng quản lý một cách tập trung.
Phát biểu tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, hiện điểm đăng kí thông tin thuê bao trả trước ở các đại lý uỷ quyền rất lỏng lẻo và sẵn sàng đăng ký “giả” cho người dùng, miễn là bán được SIM. Có thể dễ dàng mua được SIM trả trước đã đăng ký thông tin và có kèm tài khoản. Đây chính là nguồn phát tán tin nhắn rác. Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất cần phải quản chặt các đại lý ủy quyền để tránh việc đăng ký thông tin không chính xác.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel (người bên  trái) cho hay, cần có sự liên kết giữa các nhà mạng để dẹp tin nhắn rác
Ông Giang Văn Thắng, Trưởng phòng Hạ Tầng kết nối (Cục Viễn Thông) chia sẻ, hiện việc phát hiện sim rác còn nhiều vấn đề, do cơ sở dữ liệu bên Bộ Công an chưa xây dựng xong, trong khi việc kiểm tra trực tuyến các thuê bao từ các đại lý chưa chuẩn, cơ sở vật chất cũng không đảm bảo. Hiện có doanh nghiệp viễn thông còn đề nghị giảm diễn tích bắt buộc đối với các điểm đăng ký thông tin thuê bao từ 20m2 xuống 10m2 và đề nghị các công cụ chụp hình như iPad, máy ảnh (chứ không nhất thiết phải là máy scan) có thể cho phép dùng để lưu và gửi hình ảnh.

“Tin nhắn của thuê bao rác rất rẻ, 30 - 40 đồng/sms (sim sinh viên), trong khi đó nếu dùng tài khoản đăng ký quảng cáo để gửi tin nhắn quảng cáo có giá rất cao, đến mấy nghìn đồng/sms, như vậy người ta sẽ lách, dùng sim rác với giá cược rẻ", ông Thắng cho hay.
Theo ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel, thời gian gần đây “mấy ông đất cát, bán nhà, bán cửa cứ làm loạn cả lên bằng tin nhắn nhắn rác”, Viettel cũng đã tổ chức chặn tần xuất, chặn từ khoá nhưng chưa thể tuyệt đối.
Để đề ra giải pháp cho việc giải quyết vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, các nhà mạng cần có luật chơi chung, về phía Viettel sẽ cam hết hỗ trợ các doanh nghiệp khác vô tư bằng cách sẵn sang chia sẻ kĩ thuật, phần mềm và các kĩ năng quản lý một cách tập trung.
Đồng ý với Viettel, bà Phương Anh, Phó Tổng giám đốc của MobiFone cũng lên tiếng đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy định cụ thể thế nào là tin nhắn rác, để các nhà mạng thuận lợi trong việc xử lý tin nhắn rác, các nhà mạng cũng cần phối hợp với nhau để xử lý các đầu số phát tán mới hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng trả lời: Tin nhắn rác có bản chất là tin nhắn quảng cáo, nhưng không tuân thủ theo quy định của quảng cáo, tin nhắn rác là tin nhắn quảng cáo mà người dùng không muốn nhận.
Thứ trưởng đưa ra một biện pháp có thể làm được ngay, đó là cần định ra tần suất để đánh vào tin nhắn, ví dụ như một người bình thường không thể vài giây mà nhắn hàng chục tin được, điều đó chắc chắn có vấn đề. Vấn đề làm sao chặn vấn nạn tin nhắn rác gửi hàng loạt qua SIM box (thiết bị phát tán tin nhắn rác - pv).  Vì vậy cần có quy định tần xuất mà bước đầu giảm đi khoảng 30 – 40% tin nhắn rác thì cũng được coi là thành công, sau đó sẽ bổ sung các phương án khác.
Ông Lê Nam Thắng tiếp nhận ý kiến của nhà mạng và cho biết, sẽ cần thống nhất xử lý tin nhắn rác theo quy trình, trên cơ sở đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, hoạt động theo quy chế thị trường
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét