Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Chip 10 nhân trên smartphone sẽ được bán ra thị trường từ tháng 4/2016

Các mẫu smartphone dùng chip 10 nhân Helio X20 của MediaTek sẽ được bán ra thị trường từ tháng 4/2016 sắp tới.
Trong một sự kiện diễn ra tại Thâm Quyến, Trung Quốc vào ngày hôm qua, công ty sản xuất chip di động MediaTek vừa tiết lộ rằng, các mẫu smartphone dùng chip 10 nhân Helio X20 của hãng sẽ ra mắt thị trường vào tháng 4/2016. Thông tin này được đồng COO và Phó Giám đốc điều hành Jeffrey Ju của MediaTek công bố tại sự kiện. 
MediaTek là hãng đi tiên phong trong việc tăng số nhân của chip xử lý dùng trên thiết bị di động. Đây là hãng đi đầu trong việc đưa chip 8 nhân lên smartphone và tablet. Công ty tiếp tục truyền thống này với việc ra mắt chip 10 nhân, 3 cụm (tri-cluster) Helio X20 hồi tháng 5 năm ngoái. Cũng trong sự kiện tại Thâm Quyến, hãng công bố con chip mới có ten gọi Helio X25. Đây là phiên bản nâng cấp nhỏ của Helio X20: tốc độ 2,5 GHz thay vì 2,3 GHz cho CPU Cortex-A72, và tốc độ 850 MHz thay vì 780 MHz cho GPU Mali-T880 MP4. Các smartphone chạy chip Helio X25 cũng sẽ sớm đến tay người dùng không lâu sau khi Helio X20 lên kệ - theo tiết lộ của lãnh đạo công ty. 

MediaTek không công bố cụ thể nhà sản xuất smartphone nào sẽ sử dụng chip của mình, tuy nhiên, Chủ tịch của hãng Meizu Bai Yongxiang cũng đã bước lên sân khấu và cho biết, Helio X25 sẽ là con chip độc quyền trên mẫu smartphone cao cấp Pro 6 mà Meizu sắp ra mắt trong thời gian tới. Tất nhiên, việc độc quyền này sẽ chỉ kéo dài trong ít tháng, trước khi các hãng smartphone khác có thể đặt hàng Helio X25 của MediaTek. 
Helio X20 rõ ràng là model cạnh tranh với Snapdragon 820 của Qualcomm. Chip cao cấp của Qualcomm có những ưu điểm vượt trội, như được sản xuất trên tiến trình công nghệ 14 nm, xuất video 4K, hỗ trợ mạng LTE Cat 12/13; tuy nhiên, chip của MediaTek lại có lợi thế là có thể được dùng trên các mẫu smartphone từ tầm trung đến cao cấp. Điển hình như model Helio X10 trước đây. Con chip này được HTC dùng trên One M9+ (ban đầu có giá 770 USD, nay giảm xuống còn 550 USD), nhưng cũng có trên cả Redmi Note 2 (giá 125 USD). Do đó, nhiều khả năng kịch bản tương tự cũng sẽ lặp lại với con chip  Helio X20 của hãng. Với thiết kế 3 cụm mới, Helio X20 sẽ giúp tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ so với các CPU dùng thiết kế 2 cụm thông thường. Hiệu năng của chip cũng sẽ cao hơn 15% so với đối thủ. 

Các tính năng độc đáo khác của Helio X20 series bao gồm SilkSwipe giúp tăng độ phản hồi của màn hình cảm ứng (ở ảnh trên, MediaTek trình diễn tính năng này bằng cách so sánh chiếc Mate 8 dùng chip Kirin 950 của Huawei với một thiết bị dùng thử của chính hãng); tính năng Imagiq ISP hỗ trợ các cảm biến camera 3D (bao gồm cả hiệu ứng Bokeh trực tiếp khi quay video) và các cảm biến RWWB (nhạy sáng tốt hơn so với cảm biến RGB); MiraVision CrystalView hỗ trợ video tốc độ khung hình 120 fps giúp trải nghiệm thực tế ảo tốt hơn; và MiraVision Chameleon Display cho phép điều chỉnh nhiệt độ màu, độ sáng của màn hình để phù hợp với môi trường xung quanh (tuy nhiên, thiết bị vẫn phải cần một cảm biến ánh sáng RGB độc lập để hoạt động).
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét