Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

MobiFone bắt tay với AVG để chuyển đổi thành một tổng công ty đa dịch vụ.

Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Pyramid Research, các nhà mạng di động tại các nước phát triển đã và đang dịch chuyển trở thành nhà cung cấp dịch vụ và cho phép khách hàng có thể sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ khác nhau trong cùng 1 gói dịch vụ tích hợp được cung cấp bởi 1 nhà mạng
MobiFone bắt tay với AVG để chuyển đổi thành một tổng công ty đa dịch vụ.
Xu hướng hội tụ đa dịch vụ lên ngôi
Những năm vừa qua đã đánh dấu sự xuất hiện của nhiều nhà cung cấp đa dịch vụ trên thế giới. Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Pyramid Research, các nhà mạng di động tại các nước phát triển đã và đang dịch chuyển trở thành nhà cung cấp dịch vụ (Service Provider) và cho phép khách hàng có thể sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ khác nhau trong cùng 1 gói dịch vụ tích hợp được cung cấp bởi 1 nhà mạng. Gói dịch vụ tích hợp đó được gọi là Triple-Play (gồm 3 dịch vụ điện thoại, Internet, truyền hình) và Quad-Play (gồm 4 dịch vụ điện thoại, Internet, truyền hình và truy cập không dây).
Có thể nói, cấu trúc thị trường hiện nay ở hầu hết các nước trên thế giới được nhìn nhận sẽ tự nó dẫn đến sự hội tụ, đặc biệt là với các nhà khai thác lớn ở các lĩnh vực: cố định, di động và truyền hình. Một số hãng nổi tiếng đang cung cấp dịch vụ tích hợp (Triple-play và Quad-play) là Virgin Media, Orange, SFR, Free, ONO, Movistar… Năm 2014, Tripple –play mang về cho các công ty này khoảng 40-50 triệu USD, Quad-play khoảng 50-80 triệu USD. Hiện tại, các dịch vụ Triple-play và Quad Play có số lượng người dùng đăng ký chiếm tỷ trọng đa số (TriplePlay chiếm 40% và Quad Play chiếm 48%).
Cái bắt tay của viễn thông với truyền hình
Khi các dịch vụ tích hợp lên ngôi, sự kết hợp giữa viễn thông và truyền hình trở thành một cái bắt tay hoàn hảo để tạo nên sức mạnh hội tụ. Theo ông Cao Minh Thắng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ TT&TT CDIT thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Sự hội tụ hiển hiện rõ ràng trên những chiếc di động kết nối Internet cho phép người dùng xem các chương trình TV mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị. Đó chính là trải nghiệm truyền hình trên sản phẩm và dịch vụ viễn thông rất “di động” và tiện lợi. Một hệ quả tất yếu thứ hai của sự giao thoa này là tính tương tác.
Tương tác trong truyền hình được hiểu là sự trao đổi, phản hồi qua lại giữa khán giả và nhà đài. Theo đó, đường truyền sẽ trở nên hai chiều, người xem được phép tự xác định xem gì, vào giờ nào, trên kênh nào, thậm chí là nội dung sẽ theo kịch bản nào.
Nhưng đó chưa phải là tất cả. Tương tác truyền hình sẽ còn đi xa hơn thế, mang lại trải nghiệm “như thật”, cho khán giả cảm giác như được ngồi ở trường quay, tự mình làm nên nội dung của chương trình. Công nghệ thực tại ảo (VR- Virtual Reality) sẽ đưa chúng ta vào một chương trình truyền hình đa chiều qua các thiết bị cảm ứng nhạy bén. Những thiết bị này khi đeo trên người sẽ thu nhận những cử động từ nhỏ nhất của chúng ta, cho phép tương tác trực tiếp với nội dung của chương trình. Còn gì sinh động hơn khi căn phòng mà bạn đang ngồi sẽ biến thành bối cảnh của những sự kiện cách xa cả nửa vòng trái đất với đầy đủ âm thanh, hình ảnh và cảm xúc chân thực?
Việt Nam triển khai hội tụ đa dịch vụ
Bắt nhịp mạnh mẽ với thế giới, tại Việt Nam, khái niệm tích hợp nhiều dịch vụ trên cùng một nền tảng từ lâu nay đã không còn là một khái niệm xa lạ. Có thể điểm qua khá nhiều cái tên lớn: Giải pháp SmartHome của Bkav tích hợp công nghệ cơ khí, internet, viễn thông vào một phần mềm ứng dụng CNTT; dự án hệ thống văn phòng điện tử của BIDV sử dụng giải pháp Office One của Viettel; ứng dụng bán vé tàu online được FPT triển khai cho ngành đường sắt…
Một tên tuổi lớn cũng đang có những động thái mạnh mẽ trong cuộc chơi hội tụ này là MobiFone, sau khi thương hiệu viễn thông được yêu thích nhất  Viêt Nam này mua lại Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Truyền hình là một bước đi chiến lược của MobiFone để chuyển đổi thành một tổng công ty đa dịch vụ. Trong tầm nhìn của mình, MobiFone sẽ trở thành nhà cung cấp đa dịch vụ bao gồm viễn thông, CNTT, truyền hình, phân phối bán lẻ, đa phương tiện… đáp ứng một cách đầy đủ, hoàn thiện, trong một vòng “khép kín” rất nhiều nhu cầu khác nhau của từng cá thể người dùng tại mọi thời điểm trên mọi thiết bị.
Với MobiFone, hội tụ đa dịch vụ sẽ liên kết chặt chẽ tính năng và hiệu quả của các sản phẩm viễn thông, CNTT và truyền hình để tạo thành một “hệ sinh thái” MobiFone. Hãy tưởng tượng một ngày nào đó trong tương lai gần, bạn sẽ mua chiếc điện thoại do MobiFone phân phối, sử dụng gói cước data của MobiFone để vào mạng, và xem những chương trình truyền hình tương tác của MobiFone theo đúng sở thích của mình. Đó là chưa kể bạn có thể dùng các ứng dụng do MobiFone phát triển để mua sắm, học tập, đăng ký khám chữa bệnh hay điều hành doanh nghiệp. Tất cả được gói gọn trong một gói dịch vụ duy nhất, với giá ưu đãi, chất lượng cao, và tiện lợi tối đa cho khách hàng.
Để dựng nên hệ sinh thái lý tưởng này, MobiFone đã sẵn tệp khách hàng chất lượng, kênh thanh toán, hạ tầng viễn thông. Truyền hình sẽ giúp cho MobiFone mở rộng sản phẩm và tích hợp chúng vào các gói dịch vụ mới. Cách kinh doanh và khai thác của MobiFone sẽ không giống như truyền hình trả tiền hiện phụ thuộc lớn vào phí thuê bao, mà có thể sẽ có dịch vụ miễn phí, dịch vụ thu phí và cung cấp truyền hình qua mobile.
Các nhà cung cấp đa dịch vụ như MobiFone sẽ mang gì ra thị trường vẫn đang là ẩn số. Nhưng có một điều chắc chắn là xu thế hội tụ đa dịch vụ sẽ mang đến rất nhiều tiện ích và trải nghiệm lý thú cho người dùng.
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét