Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

VNPT xây dựng thành phố thông minh ở thành phố Hồ Chí Minh

VNPT và UBND TP.HCM vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác tư vấn khung về CNTT-TT (ICT) trong xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” hôm nay, ngày 29/9/2016.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM  Nguyễn Thành Phong chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và UBND TP.HCM  về xây dựng Đề án thành phố thông minh (Ảnh: Lê Dũng)
Được tổ chức tại TP.HCM, lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Ủy ban nhân dân TP.HCM về xây dựng Đề án Thành phố thông minh, có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến; Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng;  Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long cùng đại diện Microsoft - đối tác của VNPT tham gia thực hiện Đề án này.
Thông tin từ website  VNPT cho hay, theo Thỏa thuận hợp tác tư vấn khung về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) trong xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” vừa được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long đại diện hai đơn vị ký kết, thời gian tới, VNPT sẽ thực hiện các nội dung hợp tác cụ thể như: Góp ý về đề cương Đề án do UBND TP.HCM dự thảo; Tư vấn nội dung, phương pháp khảo sát tình hình thực tế các lĩnh vực đô thị liên quan đến đô thị thông minh của TP.HCM để xây dựng Đề án.
Bên cạnh đó, VNPT cũng sẽ tư vấn xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh cho TP.HCM; Tư vấn xây dựng tiêu chuẩn theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, xây dựng lộ trình triển khai theo nhu cầu thực tiễn, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh vào khung thành phố thông minh để từng bước xây dựng đô thi thông minh tại TP.HCM theo mô hình phát huy sáng tạo của đầy đủ các thành phần tham gia; đồng thời tư vấn các nội dung, giải pháp trong đề cương Đề án theo thế mạnh của VNPT và đối tác của VNPT (Microsoft).

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và UBND TP.HCM ngày 29/9/2016 (Ảnh: Lê Dũng).
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhận định, TP.HCM là đô thị đầu tiên xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam. Theo Bộ trưởng, đô thị thông minh không thể thiếu CNTT và các ứng dụng của nó, cho nên lĩnh vực CNTT sẽ phát huy hết thế mạnh trong Đề án này.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho rằng TP.HCM là đầu tàu về kinh tế trong khu vực và cả nước, thế nên lãnh đạo Thành phố quyết đưa TP.HCM trở thành một đô thị thông minh là hết sức đúng đắn, sẽ giúp Thành phố phát triển nhanh và mạnh hơn, người dân thành phố cũng sẽ được thụ hưởng những lợi ích từ Đề án.
Theo đánh giá của Bộ trưởng, VNPT là một tập đoàn kinh tế mạnh, có vai trò chủ lực trong lĩnh vực viễn thông, CNTT của đất nước. Cùng  với đó, VNPT đã có nhiều kinh nghiệm trong triển khai giải pháp Chính phủ điện tử và các ứng dụng CNTT trong các cơ quan, tổ chức nên tập đoàn này sẽ triển khai tốt Đề án xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh.
Bộ trưởng yêu cầu tập đoàn VNPT phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM để đưa ra kế hoạch hành động cụ thể, sát với định hướng phát triển của TP.HCM, chú trọng việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin ở mức cao nhất trong quá trình triển khai và đưa vào sử dụng mô hình Thành phố thông minh.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Thành phố chọn hướng xây dựng đô thị thông minh cũng  nhằm góp phần thực hiện thành công 7 chương trình đột phá của TP.HCM (Ảnh: Lê Dũng)
Cũng theo VNPT, trong phát biểu tại lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, để góp phần thực hiện thành công 7 chương trình đột phá của TP.HCM, lãnh đạo Thành phố đã chọn hướng xây dựng đô thị thông minh với trọng tâm là ứng dụng ICT để giải quyết những vấn đề đặt ra cho một đô thị đặc biệt. Mục tiêu chính của xây dụng đô thị thông minh là góp phần nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh; cuộc sống cho người dân, quản trị đô thị thông minh hơn và tạo ra cộng đồng sáng tạo cùng đồng hành phát triển thành phố.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho hay, lãnh đạo Thành phố đánh giá cao năng lực, khả năng của VNPT nên đã quyết định lựa chọn Tập đoàn là đối tác tư vấn khung công nghệ cho Đề án xây dựng thành phố thông minh của TP.HCM. Ông Phong cũng khẳng định Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để VNPT và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng sáng tạo, xây dựng đô thị thông minh, đóng góp vào sự phát triển của TP.HCM.
Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam - Vietnam ICT Summit 2016 diễn ra ngày 24/9 vừa qua, tại phiên tọa đàm chuyên đề “IoT và Smart City”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã cho biết, trong năm 2016, Thành phố sẽ triển khai xây dựng Đề án đưa TP.HCM  thành Thành phố thông minh và lãnh đạo Thành phố đã lựa chọn VNPT và Microsoft làm đối tác xây dựng Đề án. “Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ hoàn thành việc xây dựng Đề án này ngay trong năm 2016”, ông Tuyến chia sẻ.
Cũng theo chia sẻ của ông Trần Vĩnh Tuyến, song song với việc xây dựng Đề án đưa TP.HCM trở thành thành phố thông minh, Thành phố sẽ không chờ mà triển khai ngay việc xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung theo mô hình nguồn mở, dự kiến đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung, đồng thời giao cho đội ngũ tại Công viên này quản lý, khai thác, sử dụng. 
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét