Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Mục tiêu của Viettel sẽ trở thành mạng di động số 1 tại Tanzania

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Viettel Tanzania cho biết, mục tiêu trong 3 năm tới sẽ nhắm đến ngôi vị số 3 tại thị trường Tanzania và mất 5 năm để tiến đến ngôi vị số 1 tại quốc gia này.
Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Viettel Tanzania 
Khi Viettel Tanzania đi vào kinh doanh thì năng lực mạng lưới của Viettel tại đây so với đối thủ khác ra sao thưa ông?
Ngày 15/10/2015, Viettel khai trương mạng di động tại Tanzania với thương hiệu Halotel. Khi Viettel Tanzania khai trương mạng đã có vùng phủ lớn hơn đối thủ.  Đặc biệt là đối với dịch vụ 3G,  đối thủ chỉ tập trung phủ sóng ở thủ phủ tỉnh và trung tâm huyện lớn, còn mình sẽ phủ sóng 100% tỉnh và huyện, các cụm dân đông. Trong hơn 10 năm qua, các đối thủ ở Tanzania mới có 1.800 trạm thu phát sóng, nhưng hiện Viettel đã có 2.500 vị trí phủ sóng di động. Tanzania là là thị trường rộng và các đối thủ ở đây rất mạnh nên Tập đoàn đặt mục tiêu tương đối cao về vùng phủ mạng lưới để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Đối với mảng truyền dẫn thì Viettel Tanzania đang có lợi thế là đối thủ không được phép triển khai cáp trục mà chỉ làm cáp nhánh trong các tỉnh. Toàn bộ dùng trục quốc gia do chính phủ quản lý khoảng 7.500 km. Thế nhưng, Viettel Tanzania đang đặt mục tiêu là sẽ xây dựng 18.000 km cáp quang, gấp 2,5 lần so với hệ thống đường trục của Chính phủ Tanzania.
Viettel Tanzania đi sau nhiều năm so với các đối thủ như Vodacom, Airtel, TiGo, vậy mức độ và khả năng cạnh tranh của Halotel như thế nào?
Thị trường viễn thông Tanzania tương đối cạnh tranh với ba đối thủ sừng sỏ là Vodacom - một trong top 10 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới. Airtel đến từ Ấn Độ cũng là 1 trong những tập đoàn mạnh tập trung ở thị trường châu Phi. Tại Tanzania mật độ sử dụng di động đã gần 65% dân số và 3 nhà mạng là Vodacom, Airtel, Tigo có lượng thuê bao tương đối đồng đều nhau với tổng số khoảng 24 triệu thuê bao và tạo ra 1 thế chân kiềng trong thị trường nên tạo ra sự cạnh tranh lớn. Các mạng di động Vodacom, Airtel, Tigo đã thâm nhập thị trường rất lâu, nhưng tập trung ở trung tâm tỉnh, huyện, còn vùng sâu vùng xa thì phủ sóng rất hạn chế và chất lượng dịch vụ tương đối kém. Tuy nhiên, Viettel Tanzania xác định sẽ cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ.
Viettel Tanzania đặt mục tiêu như thế nào trong năm đầu tiên cung cáp dịch vụ tại thị trường này?
Trước đây, với phương án 3G only, chúng tôi đặt mục tiêu 2 triệu thuê bao trong năm đầu tiên cung cấp dịch vụ. Thế nhưng, với phương án cung cấp cả dịch vụ 3G và 2G như hiện nay thì chúng tôi đặt mục tiêu là 2,5 triệu thuê bao. Dự kiến sau 3 năm thì Viettel Tanzania phải đạt vị trí tối thiểu là số 3 tại Tanzania.
Mục tiêu của Tập đoàn Vietetl đặt ra là ở những thị trường đầu tư thì phải vươn tới vị trí số 1 hoặc số 2. Thế nhưng, ở Tanzania, Viettel đi sau đối thủ 20 năm và phải đương đầu với các đối thủ giàu kinh nghiệm như Airtel. Vậy ông có niềm tin Viettel Tanzania có thể đạt được mục tiêu chiến lược này hay không?
 Anh em trong Ban Giám đốc và các cán bộ của Viettel Tanzania tự tin với mục tiêu này. Bản thân tôi rất tin vì  thấy “cửa” thị trường này có nhiều cái hoàn toàn hơn đối thủ. Điểm lớn nhất là đối thủ phản ứng chậm và bài toán chất lượng dịch vụ là điều đối thủ không cải thiện được do hạ tầng của mạng lưới bởi họ vẫn cơ bản sử dụng truyền dẫn trên viba. Nếu các đối thủ có thuê cáp quang thì trục quốc gia cũng chỉ đến được trung tâm tỉnh, nên không có được mạng lưới rộng khắp để triển khai được băng rộng xuống nông thôn. Đây là lợi thế lớn nhất mà chúng tôi có thể tin tưởng vào chiến lược của Tập đoàn.
 Khi mà sản phẩm mình tốt thì bài toán là cách đánh, cách lấy khách hàng. Mục tiêu là sau 10 năm Viettel Tanzania có khoảng 11 triệu thuê bao. Thế nhưng, nội bộ công ty đang đặt ra mục tiêu là 5 năm sẽ có được con số đó. Đây là mục tiêu vĩ đại, sau 5 năm Viettel Tanzania trở thành số 1. Nếu chúng tôi đạt được vị trí số 1 có nghĩa là đã vượt qua được Vodacom, TiGo và Airtel, đây là những đối thủ mạnh ở tầm quốc tế.
Chính sách của Tập đoàn Viettel là khi khai trương xong sẽ chuyển dần cho người địa phương quản lý, vận hành. Vậy Viettel Tanzania đang thực hiện chính sách này như thế nào?
Ban giám đốc  công ty cũng đã chuẩn bị trước cho sự chuyển dịch này ngay từ ban đầu. Khi xây dựng bộ máy, chúng tôi đã xác định phải tìm luôn nhân sự chủ chốt là người bản địa. Vì vậy, tất cả phòng ban đều phải tìm cho mình nhân sự chủ chốt là người bản địa để thay thế mình sau khi chuyển giao. Hiện nay chúng tôi đã tìm được khoảng 85% nhân sự chủ chốt người bản địa để đảo tạo và chuẩn bị cho quá trình chuyển giao. Thực tế với chính sách của Tập đoàn tìm nhân sự chủ chốt là người bản địa làm cấp phó cho các bộ phận thì các trưởng phòng người Viettel rất nhàn. Quan điểm của chúng tôi là là nhân sự Việt Nam chỉ giao tiếp với nhân sự chủ chốt người bản địa và giao việc cho nhân sự này rồi để họ thay mặt trưởng phòng giao việc và quản lý nhân viên bản địa. Người Viettel sẽ chỉ phụ trách quan sát, chỗ nào không làm được thì hướng dẫn họ, mình giám sát nếu thấy bất ổn thì điều chỉnh.
Chúng tôi đã có sự chủ động trong việc chuyển giao này chứ không phải đợi lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu. Hiện tại, Viettel Tanzania có có 1.300 người, trong đó có 280 người Việt. Đến thời điểm này, chúng tôi rất vững tin là sau 1 năm hoạt động thì thị trường Tanzania sẽ rút được chỉ còn 8% người Việt.
Để có được các giấy phép viễn thông, Viettel đã phải cam kết với Chính phủ Tanzania, vậy Viettel Tanzania đang thực hiện điều đó như thế nào?
Viettel đã có 3 cam kết chính đối với Chính phủ Tanzania, trong đó cam kết lớn nhất là phủ sóng di động đến các làng ở quốc gia này. Tanzania có 18.000 ngôi làng, trong đó hơn 6.000 ngôi làng chưa được phủ sóng di động. Viettel cam kết trong 3 năm sẽ phủ sóng 4.000 ngôi làng. Trong năm nay, Viettel Tanzania sẽ phủ sóng 1.800 ngôi làng với khối lượng dự kiến trong năm nay thì sẽ thực hiện cam kết khoảng 80-85%.
Nguồn tin từ:

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Viettel Tanzania cho biết, mục tiêu trong 3 năm tới sẽ nhắm đến ngôi vị số 3 tại thị trường Tanzania và mất 5 năm để tiến đến ngôi vị số 1 tại quốc gia này.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Viettel Tanzania 
Khi Viettel Tanzania đi vào kinh doanh thì năng lực mạng lưới của Viettel tại đây so với đối thủ khác ra sao thưa ông?
Ngày 15/10/2015, Viettel khai trương mạng di động tại Tanzania với thương hiệu Halotel. Khi Viettel Tanzania khai trương mạng đã có vùng phủ lớn hơn đối thủ.  Đặc biệt là đối với dịch vụ 3G,  đối thủ chỉ tập trung phủ sóng ở thủ phủ tỉnh và trung tâm huyện lớn, còn mình sẽ phủ sóng 100% tỉnh và huyện, các cụm dân đông. Trong hơn 10 năm qua, các đối thủ ở Tanzania mới có 1.800 trạm thu phát sóng, nhưng hiện Viettel đã có 2.500 vị trí phủ sóng di động. Tanzania là là thị trường rộng và các đối thủ ở đây rất mạnh nên Tập đoàn đặt mục tiêu tương đối cao về vùng phủ mạng lưới để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Đối với mảng truyền dẫn thì Viettel Tanzania đang có lợi thế là đối thủ không được phép triển khai cáp trục mà chỉ làm cáp nhánh trong các tỉnh. Toàn bộ dùng trục quốc gia do chính phủ quản lý khoảng 7.500 km. Thế nhưng, Viettel Tanzania đang đặt mục tiêu là sẽ xây dựng 18.000 km cáp quang, gấp 2,5 lần so với hệ thống đường trục của Chính phủ Tanzania.
Viettel Tanzania đi sau nhiều năm so với các đối thủ như Vodacom, Airtel, TiGo, vậy mức độ và khả năng cạnh tranh của Halotel như thế nào?
Thị trường viễn thông Tanzania tương đối cạnh tranh với ba đối thủ sừng sỏ là Vodacom - một trong top 10 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới. Airtel đến từ Ấn Độ cũng là 1 trong những tập đoàn mạnh tập trung ở thị trường châu Phi. Tại Tanzania mật độ sử dụng di động đã gần 65% dân số và 3 nhà mạng là Vodacom, Airtel, Tigo có lượng thuê bao tương đối đồng đều nhau với tổng số khoảng 24 triệu thuê bao và tạo ra 1 thế chân kiềng trong thị trường nên tạo ra sự cạnh tranh lớn. Các mạng di động Vodacom, Airtel, Tigo đã thâm nhập thị trường rất lâu, nhưng tập trung ở trung tâm tỉnh, huyện, còn vùng sâu vùng xa thì phủ sóng rất hạn chế và chất lượng dịch vụ tương đối kém. Tuy nhiên, Viettel Tanzania xác định sẽ cạnh tranh về chất lượng và dịch vụ.
Viettel Tanzania đặt mục tiêu như thế nào trong năm đầu tiên cung cáp dịch vụ tại thị trường này?
Trước đây, với phương án 3G only, chúng tôi đặt mục tiêu 2 triệu thuê bao trong năm đầu tiên cung cấp dịch vụ. Thế nhưng, với phương án cung cấp cả dịch vụ 3G và 2G như hiện nay thì chúng tôi đặt mục tiêu là 2,5 triệu thuê bao. Dự kiến sau 3 năm thì Viettel Tanzania phải đạt vị trí tối thiểu là số 3 tại Tanzania.
Mục tiêu của Tập đoàn Vietetl đặt ra là ở những thị trường đầu tư thì phải vươn tới vị trí số 1 hoặc số 2. Thế nhưng, ở Tanzania, Viettel đi sau đối thủ 20 năm và phải đương đầu với các đối thủ giàu kinh nghiệm như Airtel. Vậy ông có niềm tin Viettel Tanzania có thể đạt được mục tiêu chiến lược này hay không?
 Anh em trong Ban Giám đốc và các cán bộ của Viettel Tanzania tự tin với mục tiêu này. Bản thân tôi rất tin vì  thấy “cửa” thị trường này có nhiều cái hoàn toàn hơn đối thủ. Điểm lớn nhất là đối thủ phản ứng chậm và bài toán chất lượng dịch vụ là điều đối thủ không cải thiện được do hạ tầng của mạng lưới bởi họ vẫn cơ bản sử dụng truyền dẫn trên viba. Nếu các đối thủ có thuê cáp quang thì trục quốc gia cũng chỉ đến được trung tâm tỉnh, nên không có được mạng lưới rộng khắp để triển khai được băng rộng xuống nông thôn. Đây là lợi thế lớn nhất mà chúng tôi có thể tin tưởng vào chiến lược của Tập đoàn.
 Khi mà sản phẩm mình tốt thì bài toán là cách đánh, cách lấy khách hàng. Mục tiêu là sau 10 năm Viettel Tanzania có khoảng 11 triệu thuê bao. Thế nhưng, nội bộ công ty đang đặt ra mục tiêu là 5 năm sẽ có được con số đó. Đây là mục tiêu vĩ đại, sau 5 năm Viettel Tanzania trở thành số 1. Nếu chúng tôi đạt được vị trí số 1 có nghĩa là đã vượt qua được Vodacom, TiGo và Airtel, đây là những đối thủ mạnh ở tầm quốc tế.
Chính sách của Tập đoàn Viettel là khi khai trương xong sẽ chuyển dần cho người địa phương quản lý, vận hành. Vậy Viettel Tanzania đang thực hiện chính sách này như thế nào?
Ban giám đốc  công ty cũng đã chuẩn bị trước cho sự chuyển dịch này ngay từ ban đầu. Khi xây dựng bộ máy, chúng tôi đã xác định phải tìm luôn nhân sự chủ chốt là người bản địa. Vì vậy, tất cả phòng ban đều phải tìm cho mình nhân sự chủ chốt là người bản địa để thay thế mình sau khi chuyển giao. Hiện nay chúng tôi đã tìm được khoảng 85% nhân sự chủ chốt người bản địa để đảo tạo và chuẩn bị cho quá trình chuyển giao. Thực tế với chính sách của Tập đoàn tìm nhân sự chủ chốt là người bản địa làm cấp phó cho các bộ phận thì các trưởng phòng người Viettel rất nhàn. Quan điểm của chúng tôi là là nhân sự Việt Nam chỉ giao tiếp với nhân sự chủ chốt người bản địa và giao việc cho nhân sự này rồi để họ thay mặt trưởng phòng giao việc và quản lý nhân viên bản địa. Người Viettel sẽ chỉ phụ trách quan sát, chỗ nào không làm được thì hướng dẫn họ, mình giám sát nếu thấy bất ổn thì điều chỉnh.
Chúng tôi đã có sự chủ động trong việc chuyển giao này chứ không phải đợi lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu. Hiện tại, Viettel Tanzania có có 1.300 người, trong đó có 280 người Việt. Đến thời điểm này, chúng tôi rất vững tin là sau 1 năm hoạt động thì thị trường Tanzania sẽ rút được chỉ còn 8% người Việt.
Để có được các giấy phép viễn thông, Viettel đã phải cam kết với Chính phủ Tanzania, vậy Viettel Tanzania đang thực hiện điều đó như thế nào?
Viettel đã có 3 cam kết chính đối với Chính phủ Tanzania, trong đó cam kết lớn nhất là phủ sóng di động đến các làng ở quốc gia này. Tanzania có 18.000 ngôi làng, trong đó hơn 6.000 ngôi làng chưa được phủ sóng di động. Viettel cam kết trong 3 năm sẽ phủ sóng 4.000 ngôi làng. Trong năm nay, Viettel Tanzania sẽ phủ sóng 1.800 ngôi làng với khối lượng dự kiến trong năm nay thì sẽ thực hiện cam kết khoảng 80-85%.
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét