Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Xe hơi thông minh giúp người dùng nhận dạng người lạ điều khiển trên xe

Sau khi thực hiện một thí nghiệm hồi đầu năm nay, 4 nhà khoa học ở Mỹ đã kết luận rằng có thể nhận dạng lái xe theo cách họ lái nhờ dữ liệu thu thập được trên các mẫu xe hơi thông minh.

Thí nghiệm của các nhà nghiên cứu bao gồm 15 lái xe tham gia, họ lái một chiếc xe đi vòng quanh khu đỗ xe riêng biệt, và sau đó đi dọc thêm 50 dặm quanh thành phố Seattle.
Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ CAN bus, một trong những linh kiện chính của xe ô tô, chứa tất cả các dữ liệu kỹ thuật số. Một chiếc laptop được kết nối vào cổng USB ẩn bên dưới bánh lái. 4 nhà nghiên cứu đã tiến hành thu thập dữ liệu và đưa nó vào hệ thống máy đọc. Họ chỉ sử dụng 90% dữ liệu lái xe của mỗi người để tạo ra thuật toán của họ, và phần dữ liệu còn lại để kiểm tra các kết quả.
Hệ thống máy đọc nhận dữ liệu từ 15 cảm biến trên xe hơi và xác định xem mỗi người lái xe sẽ tăng tốc như thế nào, bẻ lái ra sao, phanh kiểu gì và nhiều thứ khác.
Skip in 4...
Ad finishes in 26 seconds

Kết quả cho thấy thuật toán của các nhà nghiên cứu có thể phát hiện ra các lái xe dựa trên phong cách lái xe của họ, trong tất cả các trường hợp, với mức độ chính xác đạt 100%, sử dụng tất cả 15 cảm biến xe hơi.
Số liệu từ bàn đạp phanh mang đến độ chính xác cao nhất
Các nhà nghiên cứu nói rằng họ sẽ vẫn đạt độ chính xác 100% nếu chỉ sử dụng dữ liệu từ bàn đạp phanh. Ngoài ra, họ cũng sẽ đạt độ chính xác cao nhất 100% nếu thuật toán có dữ liệu thu thập từ tất cả 15 cảm biến, và kết quả chính xác 100% này đạt được chỉ sau 15 phút lái xe. Mức độ chính xác giảm xuống 87% nếu hệ thống máy đọc chỉ sử dụng dữ liệu từ bàn đạp phanh và người lái chỉ mới lái được 15 phút.
Nếu chỉ lái 8 phút và sử dụng dữ liệu được thu thập từ nhiều máy chủ, thuật toán cũng sẽ đạt 100% độ chính xác trong một số trường hợp.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra dữ liệu lấy từ bàn đạp phanh là hữu ích nhất, sau đó đến dữ liệu từ các cảm biến động cơ mô-men xoắn và cảm biến tay lái nghiêng. Các cảm biến cần chuyển số cung cấp dữ liệu ít có sức thuyết phục nhất.
Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nói rằng dấu vân tay của lái xe, một thuật ngữ miêu tả chiến lược lái xe và các kiểu lái xe, cũng rất nhất quán trong nhiều cung đường khác nhau và thời điểm lái khác nhau.
Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu cho rằng các cơ quan chính quyền và công ty bảo hiểm có thể sử dụng những thông tin này để nhận diện người ngồi sau bánh lái trong những trường hợp cần thiết.
Các hãng xe hơi như Telsta đã tự động thu thập dữ liệu cảm biến và tải lên các máy chủ của họ. Các nhà nghiên cứu nói rằng đây có thể trở thành vấn đề tranh cãi về sự riêng tư, nếu dữ liệu không được bảo quản hợp lý và người dùng không kiểm soát được những ai có thể tiếp cận dữ liệu đó
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét