Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Tin nhắn rác dội bom đến người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, việc vận hành tin nhắn quảng cáo hợp pháp đang gặp quá nhiều bất lợi đối với thư rác, tin nhắn rác, nên cần giảm bớt giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn dịch vụ.
Ngày 15/9, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Thành Hưng đã có cuộc họp với Cục viễn Thông, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp Chế, VNCert thuộc Bộ TT&TT để họp bàn về việc Xây dựng Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90 về chống thư rác.
Hiện tại, hành lang pháp lý của lĩnh vực chống thư rác được quy định tại Luật Công nghệ thông tin và 3 nghị định, bao gồm Nghị định số 90, Nghị định số 77 và Nghị định số 174 của Chính phủ.
Từ năm 2008 đến nay, Bộ TT&TT đã ban hành 3 thông tư hướng dẫn bao gồm Thông tư số 12 năm 2008, Thông tư số 03 năm 2009 và Thông tư số 09 năm 2011, với nội dung xoay quanh việc quy định về mã số quản lý và mẫu giấy chứng nhận mã số quản lý đối với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet.
Tin nhắn rác vẫn đang là chủ đề nóng gây bức xúc đối với người sử dụng dịch vụ - ảnh minh hoạ: TTO
Tuy nhiên, cả ba thông tư này đều hướng dẫn các nội dung của Nghị định 90, chưa có thông tư nào hướng dẫn nội dung của Nghị định 77.
Do đó, Bộ TT&TT chủ trương thay thế hoàn toàn nội dung của 3 thông tư hiện hành, sửa đổi một số nội dung mới không còn phù hợp với nội dung thực tế bằng một thông tư mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong công tác quản lý cũng nhu tra cứu, áp dụng các quy định.
Tại cuộc họp, chuyên gia các cơ quan thuộc Bộ TT&TT đã chỉ ra rằng, hiện tại thư rác, tin nhắn rác vẫn đang là một chủ đề gây bức xúc, trong khi việc định nghĩa chính xác thế nào là tin nhắn rác vẫn còn đang bàn cãi. Điều này đòi hỏi phải xây dựng các quy định, hướng dẫn mới nhằm giải quyết vấn đề này.
Cục Viễn thông  chia sẻ, trong quá trình xây dựng thông tin nhằm đóng góp cho dự thảo về thông tư quản lý mới, Cục đã nghiên cứu kinh nghiệm từ Mỹ, Canada, Đức Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore.
Các quốc gia này, thông tin thuê bao được quản lý chặt chẽ và chính xác, giúp cơ quan chức năng dễ dàng xác định được tổ chức cá nhân khi vi phạm.
Mức xử phạt đối với hành vi phát tán tin nhắn rác là rất nặng, tại Singapore, Sở Bảo hộ Thông tin cá nhân Singapore có quyền xử phạt mức cao nhất lên tới 1 triệu SGD, tương đương với 3 tỷ đồng Việt Nam, mức xử phạt ở Đức có thể lên tới 50.000 Euro, nếu phát tán tin nhắn sex và các thông tin không bình thường... có thể bị liệt vào tội có hành vi phi pháp và bị truy tố hình sự ngoài việc xử phạt hành chính.
Mặc dù, hầu hết các quốc gia định nghĩa và phân loại thư rác không rõ ràng hơn Việt Nam. Thậm chí, một số nơi như Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ định nghĩa: “Thư rác là thông tin điện tử không mời mà đến”, hay Úc “thư rác là thông điệp thương mại điện tử không được yêu cầu”, nhưng họ quản lý vẫn hiệu quả.
Các chuyên gia thống nhất một số điểm, tin nhắn rác xuất hiện và hiện vẫn tồn tại từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ vấn đề quản lý thuê bao trả trước, cho đến các nguyên nhân kinh tế như việc quảng cáo tin nhắn rác từ “sim rác” khuyến mại là biện pháp kinh tế rẻ nhất, chỉ hết mấy chục đồng/ tin, so với 700 – 800 đồng/tin đối với các tin nhắn quảng cáo hợp pháp.
Ngoài ra, việc các doanh nghiệp cung cấp các tin nhắn dịch vụ “phải qua rất nhiều cửa, với rất nhiều tập hồ sơ” mới được thông qua việc cung cấp tin nhắn quảng cáo, cũng là một điều khiến tin nhắn rác chiếm nhiều ưu thế hơn.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo, thứ nhất là cần hợp nhất các thông tư để tạo điều kiện cho các nhà quản lý, cũng như doanh nghiệp tra cứu, áp dụng các quy định. Ngoài ra, cần phải giảm bớt thủ tục cho những nhà cung cấp dịch vụ thư, tin nhắn quảng cáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, người dùng có thể tiếp cận các tin nhắn dịch vụ lành mạnh.
Ông nêu quan điểm quản lý, cần phải tạo ra sự thông thoáng cho xã hội, không thể tồn tại tư tưởng ngăn sông cấm chợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển, người dân và doanh nghiệp cùng được lợi.
Dự kiến, cuối năm 2015 Bộ TT&TT sẽ ban hành thông tư mới để hướng dẫn thi hành nội dung trong các Nghị định nói trên của Chính phủ, nhằm thay thế 3 thông tư cũ chưa đáp ứng được nhu cầu về quản lý và sự phát triển của xã hội.
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét