Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Sự bùng nổ của công nghệ đòi hỏi báo chí phải có sự thay đổi về phương thức truyền tin và khai thác dữ liệu

Sự bùng nổ của công nghệ đòi hỏi báo chí phải có sự thích nghi về tri thức ứng dụng công nghệ mới trong tác nghiệp, thay đổi về phương thức truyền tin khai thác dữ liệu cũng như sự cạnh tranh mạnh mẽ của thông tin, nguồn nhân lực.
Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT. Ảnh: Việt Hải.
Trao đổi tại Hội thảo chuyên đề về quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới do Bộ TT&TT tổ chức ngày 23/12 tại Hà Nội, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí nhận định, cuộc cách mạng số - cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra hiện nay đang có sự tác động mạnh mẽ đến báo chí truyền thông và báo chí ngày nay gắn chặt với truyền thông xã hội, truyền thông số.
Cuộc cách mạng công nghệ số đã xoá nhoà mọi ranh giới, hàng triệu người sử dụng smartphone, kết nối không giới hạn. Thông tin lan tỏa nhanh và rộng, có sự tương tác mạnh mẽ thông qua việc sử dụng smartphone.
Theo nghiên cứu, việc sử dụng smartphone từ 2013 đến 2016, tại Thụy Điển tăng 69%, Hàn Quốc 66%, Nauy 64%, Đan Mạch 60%... Xu hướng ngày nay việc sử dụng máy tính, tablet giảm dần, người đọc tin bằng smartphone ngày càng tăng.
Còn tại Việt Nam, với trên 92 triệu dân, trên 40 triệu người đã dùng Internet (41%), và trên 30 triệu người dùng Facebook (27% dân số). Gần 130 triệu thuê bao điện thoại, chiếm 145% dân số. Dự báo đến năm 2021, tỷ lệ dùng smartphone sẽ còn tăng gấp 3 lần dân số.
“Sự tác động mạnh của công nghệ dẫn đến nhu cầu sử dụng thông tin, thiết bị cũng có sự thay đổi. Thực tế này cũng tác động mạnh đến nguồn nhân lực báo chí. Phương thức sản xuất thay đổi sẽ có sự tác động mạnh đến lực lượng sản xuất là nguồn nhân lực làm trong lực lượng báo chí. Đòi hỏi phải có sự thích nghi về tri thức ứng dụng công nghệ mới trong tác nghiệp, thay đổi về phương thức truyền tin khai thác dữ liệu. Cũng như có sự cạnh tranh mạnh mẽ của thông tin, nguồn nhân lực có sự suy giảm”, ông Lưu Đình Phúc nhận định.
Ngoài ra, cuộc cách mạng công nghệ này cũng còn diễn ra sự bất bình đẳng. Ví dụ như thị trường quảng cáo, những đối tượng hưởng lợi chính là các nhà cung cấp vốn tri thức, tài chính, những đối tượng làm chủ công nghệ đang dẫn dắt về chi phối thông tin. Như Google, Facebook, họ đang hưởng lợi trên nền dữ liệu nội dung.
Sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ làm cho tính minh bạch ngày càng cao, đòi hỏi không chỉ người dân được tiếp cận nguồn thông tin không hạn chế, mà Chính phủ cũng phải điều chỉnh phương thức điều hành, quản trị. Chính phủ luôn luôn phải năng động, lĩnh vực lập pháp phải luôn không ngừng thích nghi để có sự điều chỉnh thích nghi với giai đoạn mới.
Tuy nhiên với môi trường mở như hiện nay, sự tiếp cận dữ liệu nhanh chóng khiến thông tin riêng tư dễ bị lộ lọt nhiều, ảnh hưởng đến các cá nhân… Thậm chí, việc chia sẻ thông tin cũng có thể không có kiểm soát.
Trước những thực tế trên, báo chí Việt Nam  đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là việc làm thế nào hoàn thành nhiệm vụ tôn chỉ mục đích nhưng phải đáp ứng nhu cầu thông tin… Báo chí bị tác động, chi phối bởi doanh nghiệp, sai phạm ngày càng tinh vi, có chủ đích…
Hàng loạt sự thay đổi đang đặt ra cho công tác quản lý nhiều vấn đề, cần có sự thích nghi, thậm chí gồng mình để bắt nhịp được yêu cầu của tình hình mới.
Thực tế đó đòi hỏi những người làm công tác báo chí cần tập trung thảo luận vào nhiều vấn đề như số lượng người làm công tác này đã đáp ứng yêu cầu chưa, chất lượng nguồn nhân lực ra sao, hiệu quả công tác như thế nào, công tác bồi dưỡng đào tạo nguồn nhân lực đã đáp ứng công tác chỉ đạo điều hành xử lý vi phạm pháp luật hay chưa…
Đồng thời, những vấn đề liên quan đến giải pháp về xây dựng pháp luật, giải pháp liên quan đến chỉ đạo điều hành, đào tạo, ứng dụng công nghệ trong quản lý… cũng đang là những thách thức được đặt ra trong công tác quản lý báo chí ngày nay.
Nguồn tin từ:chonsodepvina.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét